Chrome หลอก Hotmail ว่าตัวเองเป็น Safari

by khajochi
30 January 2009 - 07:58

เป็นที่รู้กันว่า Hotmail มักจะมีปัญหาความเข้ากันได้กับเบราว์เซอร์ต่างๆ อยู่เสมอๆ (ยกเว้น IE) ซึ่งทาง Hotmail ก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการสร้างระบบตรวจเช็คว่ามีเบราว์เซอร์ตัวไหนเข้ามาใช้งานระบบ เพื่อจะได้แสดงผลให้เหมาะกับเบราว์เซอร์ตัวนั้นๆ ฟังดูเหมือนจะดีแต่ก็เกิดปัญหาเมื่อมีเบราว์เซอร์ใหม่อย่าง Chrome ออกมา ถึงแม้จะใช้เอนจินแสดงแบบเดียวกับ Safari คือ WebKit แต่ Hotmail ก็ยังคงแจ้งข้อความเตือนอยู่ตลอดว่าไม่รู้จักเบราว์เซอร์ตัวนี้ และแนะนำให้ลงเบราว์เซอร์ตัวอื่นแทน

ทางกูเกิลจึงแก้ปัญหาด้วยการส่งชื่อเบราว์เซอร์ของตัวเองว่าเป็น Safari เมื่อผู้ใช้เข้าไปที่ mail.live.com โดยทางกูเกิลแอบกัดไมโครซอฟท์ว่า ที่ต้องทำแบบนี้เพราะทางกูเกิลส่งเรื่องไปให้ทางไมโครซอฟท์ช่วยแก้นานมากแล้ว แต่ก็น่าสงสัยว่าทำไมการแก้ไขเว็บเพจถึงทำได้ช้ากว่าการแก้เบราว์เซอร์มากนัก ซึ่งทางไมโครซอฟท์ก็ตอบกลับทันควันว่า Hotmail เป็นบริการที่มีผู้ใช้เป็นร้อยล้านคน การที่จะเลือกปัญหาที่เกิดกับเบราว์เซอร์ที่มีผู้ใช้ในสัดส่วนน้อยนิดมาแก้ก่อนปัญหาอื่นๆ นั้นเป็นไปได้ยาก

สุดท้ายกูเกิลตอบกลับว่ากูเกิลเองก็ให้บริการทางเว็บกับผู้ใช้จำนวนมากเหมือนกัน แต่เรามีการอัพเดตทุกๆ อาทิตย์ หรือบ่อยกว่านั้น

ที่มา - CNet, FriendFeed

Blognone Jobs Premium