รีวิว Samsung Galaxy Tab S4 ยกเครื่องใหม่จาก Tab S3 และ S Pen ดีไซน์ใหม่

by RoseGold
26 September 2018 - 09:16

Samsung Galaxy Tab S4 เป็นแท็บเล็ตระดับเรือธง ที่เปิดราคาวางขายในไทยไปเป็นที่เรียบร้อยที่ 23,900 บาท ซึ่งแท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากซัมซุงนี้มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรจาก Tab S3 ไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอ, สเปก, แบตเตอรี่ รวมไปถึงดีไซน์ของปากกา S Pen ที่ถูกออกแบบใหม่ให้มีลักษณะภายนอกคล้ายกับปากกาลูกลื่น

สเปก Samsung Galaxy Tab S4

  • หน้าจอ 10.5 นิ้ว Super AMOLED ความละเอียด 2560x1600 พิกเซล
  • ระบบปฏิบัติการ Android 8.1
  • ชิป Qualcomm Snapdragon 835
  • แรม 4GB, รอม 64GB, รองรับ microSD card ความจุสูงสุด 400GB
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ความจุ 7300 mAh
  • รองรับ LTE
  • วางขายสีเดียว คือ สีดำ
  • ราคา 23,900 บาท

ดีไซน์

อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นครับว่า Samsung Galaxy Tab S4 มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรจากรุ่นก่อนหน้า ไม่มีปุ่มโฮมแล้ว โดยขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นเป็น 10.5 นิ้ว Super AMOLED ความละเอียด 2560x1600 พิกเซล อัตราส่วนภาพ 16:10 ขณะที่ Tab S3 หน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว Super AMOLED ความละเอียด 2048x1536 พิกเซล อัตราส่วนภาพ 4:3

ส่วนของน้ำหนักของ Tab S4 รุ่น LTE นี้จะอยู่ที่ 483 กรัม ตัวเครื่องบาง 7.1 มม. ซึ่งหนักและหนากว่า iPad Pro 10.5 นิ้ว รุ่น Wi-Fi + Cellular ที่มีน้ำหนัก 477 กรัม และบาง 6.1 มม. แต่ด้วยน้ำหนักและความหนานี้ไม่ได้ส่งผลอะไรมากต่อการหยิบจับ จะพกพาใส่กระเป๋าก็ทำได้สะดวก

จอแสดงผลใน Tab S4 มาพร้อมความละเอียดที่สูงพอสมควร ให้ความสว่างและสีที่คมชัด ทั้งการดูหนังและการเล่นเกม

ส่วนประกอบอื่นๆ ของ Tab S4 มาพร้อมช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม., พอร์ต USB Type-C, ลำโพงที่ออกแบบโดย AKG มี 4 ตัว (ด้านล่าง 2 ตัว ด้านบน 2 ตัว) และรองรับระบบเสียง Dolby Atmos

ตัวเครื่องฝั่งขวาเป็นปุ่มพาวเวอร์ กับปุ่มระดับเสียง ส่วนฝั่งซ้ายเป็นช่องใส่ microSD card และซิม

ปากกา S Pen

ปากกา S Pen เป็นอุปกรณ์คู่กายที่ทำให้การใช้งาน Tab S4 สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะแถมมาให้ในกล่องด้วยเลยโดยที่เราไม่ต้องไปซื้อเพิ่ม ไม่ใช้แบตเตอรี่หรือต้องอาศัยการเชื่อมต่อบลูทูธก็สามารถเขียนได้ทันที ลักษณะภายนอกได้รับการออกแบบใหม่ให้ด้ามปากกาดูกลม ให้ความรู้สึกคล้ายปากกาลูกลื่น มีน้ำหนักเบา สามารถหยิบจับและขีดเขียนได้สะดวก

ปากกา S Pen ใหม่นี้ระดับความไวของแรงกดอยู่ที่ 4,096 ระดับ การเขียนหรือการวาดทำได้อย่างลื่นไหล รองรับ Screen off memo หรือฟีเจอร์เขียนหน้าจอได้แม้ขณะหน้าจอดับอยู่ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีใน Galaxy Note 8 และ Note 9 เมื่อต้องการจดข้อความด่วนเพียงกดปุ่มที่ S Pen ค้างไว้สักครู่ ก็สามารถจดข้อความลงบนหน้าจอในขณะปิดอยู่ได้แล้ว

ข้อสังเกตอย่างหนึ่ง คือ Tab S4 จะไม่มีที่เก็บปากกามาให้ ทำให้มีโอกาสลืมหรือทำหล่นหายได้ง่าย ซึ่งแนะนำว่าควรหาซองหรือกระเป๋าใส่ให้อยู่คู่กันจะดีกว่าครับ

การใช้งาน

Samsung Galaxy Tab S4 มาพร้อมชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 835 อาจไม่ใช่ชิประดับท็อปที่ใหม่ที่สุด แต่การทำงานทั่วไป เช่น การเรียกใช้, ปิด หรือสลับแอพสามารถยังทำได้อย่างรวดเร็ว รองรับการทำงานแบบแบ่งสองหน้าจอหรือ Multitasking พร้อมกันได้แบบไม่มีสะดุด รวมถึงเล่นเกม RoV ได้อย่างลื่นไหล

นอกจากนี้ใน Tab S4 ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยอย่างการจดจำใบหน้า และสแกนม่านตา (Iris Scanner) ซึ่งจากการทดสอบสแกนม่านตาก็นับทำได้รวดเร็ว เพียงเสี้ยววินาทีก็สามารถปลดล็อกและเข้าสู่หน้าโฮมได้ทันที

แบตเตอรี่

เป็นอีกหนึ่งจุดใน Tab S4 ที่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะในรุ่นนี้ให้แบตเตอรี่ความจุถึง 7300 mAh มากกว่า Tab S3 ที่มีแบตเตอรี่ความจุ 6000 mAh ถือว่าเพิ่มมาค่อนข้างเยอะ ขณะเดียวกันยังมาพร้อม Fast charging โดยจากการใช้งานทั่วไปตั้งแต่ชาร์จแบตเต็ม เช่น เช็คอีเมล, เปิด Facebook, เล่นเกม, แต่งภาพ, ดูหนังผ่าน YouTube 3-4 ชั่วโมงติดต่อกัน แบตก็ยังมีมากพอที่จะใช้ต่อไปได้ทั้งวัน

สรุป

ในภาพรวมของ Samsung Galaxy Tab S4 เป็นแท็บเล็ตให้ประสิทธิภาพแบบครับครัน ขนาดตัวเครื่อง ความละเอียดหน้าจอ ทำออกมาได้อย่างลงตัว พกพาไปใช้ตามนอกสถานที่ได้สะดวก ปากกา S-Pen ใหม่ มีทั้งความเบาและให้การขีดเขียนที่ลื่นไหล แต่เนื่องจากตัวแท็บเล็ตจะไม่มีช่องเก็บปากกา ฉะนั้นผู้ใช้งานงานอาจจะต้องหาซื้อพวก Book Cover Keyboard ที่มีช่องเก็บปากกามาเพิ่ม ขณะที่แบตเตอรี่ความจุ 7300 mAh ก็นับว่าเพียงที่จะใช้งานได้แบบเต็มวัน

Blognone Jobs Premium