ก.ล.ต. สหรัฐ ยื่นฟ้อง Elon Musk จากประเด็นทวีตปั่นราคาหุ้น Tesla แล้ว

by arjin
27 September 2018 - 22:05

สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐ ตัดสินใจยื่นฟ้อง Elon Musk ซีอีโอ Tesla แล้ว จากการที่เขาได้ทวีตข้อความเมื่อเดือนที่แล้วว่า Tesla เตรียมซื้อหุ้นคืนทั้งหมด และในเวลาต่อมาก็ตัดสินใจให้บริษัทอยู่ในตลาดหุ้นต่อไป ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ทำการรวบรวมข้อมูลว่าจะตัดสินใจฟ้องหรือไม่ก่อนหน้านี้

เอกสารคำสั่งฟ้องระบุว่า ถึงแม้ Musk จะทวีตว่าเขามีแหล่งเงินทุนสำหรับการซื้อหุ้นคืนแล้ว (fund secured) ซึ่งต่อมาเขาบอกว่าเป็นกองทุนจากซาอุดิอาระเบีย แต่ความจริงจากการตรวจสอบคือไม่มีการพูดคุยหรือยืนยันที่มากพอ ทั้งในรายละเอียดข้อตกลงที่สำคัญ, ราคาที่จะซื้อ ตลอดจนแหล่งทุนที่ชัดเจน รวมทั้งการให้ข้อมูลที่สำคัญระดับนี้ในระหว่างวันช่วงการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ต้องทำผ่านระบบแจ้งข้อมูลข่าวสารของ ก.ล.ต. ด้วย เพราะข้อมูลดังกล่าวส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น

คำสั่งฟ้องดังกล่าวเรียกร้องให้ Elon Musk ต้องยุติการทำงานในฐานะผู้บริหารและกรรมการบอร์ดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด

ด้าน Elon Musk ออกแถลงการณ์ต่อคำสั่งฟ้องดังกล่าวว่า เป็นการตัดสินใจที่ไม่ยุติธรรมสำหรับเรา ซึ่งทำให้เขาเสียใจและผิดหวังมาก เพราะการทวีตข้อความดังกล่าวเป็นการปกป้องผลประโยชน์และเปิดเผยข้อมูลให้มากที่สุดสำหรับนักลงทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขายึดถือมาโดยตลอด

ที่มา: Recode

Blognone Jobs Premium