งานวิจัยพบเฟซบุ๊กใช้เบอร์โทรมาโฆษณาแม้ผู้ใช้ไม่ได้กรอกเบอร์เอง, เพียงมีใครสักคนอัพโหลดหมายเลขของเราให้เฟซบุ๊ก

by lew
29 September 2018 - 16:44

เฟซบุ๊กกำลังอยู่ระหว่างวิกฤติข้อมูลส่วนบุคคลจากการแฮกบัญชีถึง 50 ล้านรายการ แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาที่จริงแล้วมีงานวิจัยที่แสดงว่ากระบวนการใช้งานข้อมูลส่วนตัวของเฟซบุ๊กน่าวิตกว่าที่คิด เพราะเฟซบุ๊กพยายามใช้ข้อมูลที่ได้มานอกจากข้อมูลที่เราเปิดเผยให้ เพื่อเปิดให้คนลงโฆษณาแบบเจาะจงได้

ผลกระทบที่ชัดเจนที่สุดคือหมายเลขโทรศัพท์ที่เราไม่เคยให้เฟซบุ๊กไว้เลยไม่ว่าทางใดๆ แต่หากเฟซบุ๊กพบความเชื่อมโยงกับบัญชีของเรา ก็จะนำหมายเลขนั้นมาเปิดให้ผู้ลงโฆษณาสามารถลงโฆษณาแบบเจาะจงตัวบุคคลได้

ทีมวิจัยทดลองด้วยการใช้โทรศัพท์แอนดรอยด์ที่ล้างเครื่องมาใหม่ ใส่ชื่อติดต่อที่มีทั้งหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่เคยอยู่บนเฟซบุ๊กมาก่อน ควบคู่กับอีเมลที่มีบัญชีอยู่บนเฟซบุ๊ก จากนั้นล็อกอินบริการ Facebook Messenger โดยเปิดให้เชื่อม contact list เข้าไปยังบริการ จากนั้นรรอเป็นเวลา 36 วัน ก็พบว่าสามารถลงโฆษณาเจาะจงไปยังหมายเลขโทรศัพท์นั้นได้สำเร็จ นอกจากการถูกเชื่อมโยงด้วยฐานข้อมูลติดต่อของคนอื่นแล้ว เฟซบุ๊กยังใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่เราให้ไว้เพื่อการรับ SMS OTP เพื่อรักษาความปลอดภัยบัญชี

ข้อมูลเบอร์ที่เฟซบุ๊กเชื่อมเข้ากับตัวเรานี้ เฟซบุ๊กไม่เคยอธิบายว่าได้มาได้อย่างไร และไม่เคยแจ้งผู้ใช้ไม่ว่าทางใดๆ แม้แต่การดาวน์โหลดข้อมูลทั้งหมดออกจากจากระบบ มีเฉพาะผู้โฆษณาที่สามารถส่งหมายเลขโทรศัพท์เข้าไปเจาะจงเป้าหมายได้ โดยอาจจะเรียกได้ว่าเป็น "ข้อมูลเงา"

Alan Mislove หนึ่งในทีมวิจัยระบุว่าเฟซบุ๊กควรเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ใช้ให้มากกว่านี้ ด้วยการเปิดเผยว่ามีผู้ลงโฆษณารายใดที่มีข้อมูลติดต่อของเราอยู่บ้าง และเมื่อมีการส่งโฆษณาอย่างเจาะจง ก็สามารถบอกผู้ใช้ให้ชัดเจนว่าใช้ข้อมูลใดส่งโฆษณามา

ที่มา - Gizmodo

ภาพหน้าจอการสร้างโฆษณาแบบเจาะจงเป้าหมาย ผู้ลงโฆษณาสามารถใช้ชื่อ, นามสกุล, อีเมล, หมายเลขโทรศัพท์, วันเกิด, เมือง, หรือรหัสไปรษณีย์

Blognone Jobs Premium