FBI ให้ผู้ต้องสงสัยมอง iPhone X ปลดล็อกโทรศัพท์เพื่อตรวจค้นโทรศัพท์

by lew
2 October 2018 - 18:17

ในสหรัฐฯ ผู้ต้องสงสัยมีสิทธิ์ไม่ให้การที่เป็นโทษต่อตัวเอง รวมถึงไม่ตอบคำถามของตำรวจเช่นเมื่อตำรวจขอรหัสผ่านโทรศัพท์ แต่คดีภาพอนาจารเด็กล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการใช้ข้อมูลชีวมิติ (biometric) นั้นอาจได้รับความคุ้มครองต่างจากรหัสผ่านในสหรัฐฯ เพราะ FBI สามารถให้ผู้ต้องสงสัยมองโทรศัพท์ตัวเองเพื่อปลดล็อกโทรศัพท์ได้

คดีนี้เป็นการติดตามคดีภาพอนาจารเด็กที่ประกาศในเว็บไซต์ Craiglist โดย FBI ได้รับหมายค้นไปยังบ้านของ Grant Michalski ผู้ต้องสงสัยและพบโทรศัพท์ iPhone X ในบ้าน และให้ผู้ต้องสงสัยมองโทรศัพท์เพื่อปลดล็อก จากนั้นจึงสำรวจข้อมูลในโทรศัพท์

ผู้พิพากษา Andrew Napolitano แสดงความเห็นว่าแม้ FBI จะมีหมายค้นเพื่อยึดตัวโทรศัพท์ แต่ผู้ต้องหาก็อาจมีสิทธิ์ที่จะไม่มองโทรศัพท์ตามที่เจ้าหน้าที่ร้องขอได้ และ FBI เองก็ไม่ได้แจ้งผู้ต้องหาว่ามีสิทธิ์ไม่ทำตามที่เจ้าหน้าที่ร้องขอหรือไม่ โดย Napolitano หวังว่าทนายจำเลยจะยกประเด็นนี้ขึ้นต่อสู้ เพื่อให้ศาลวางแนวทางไว้ว่าเจ้าหน้าที่มีสิทธิ์เพียงใด

เจ้าหน้าที่ในคดีนี้สำรวจข้อมูลแชตแสดงให้เห็นว่า Michalski มีความสนใจในภาพอนาจารเด็ก แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีรหัสผ่าน ทำให้ไม่สามารถกู้ข้อมูลไฟล์ที่ลบไปแล้วได้ รายงานการใช้อำนาจตามหมายค้นแสดงความหวังว่าจะปลดล็อกโทรศัพท์โดยไม่ใช้รหัสผ่านได้ เพื่อกู้ไฟล์ที่ลบไปแล้วต่อไป

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium