TechJam by KBTG คืออะไร แข่งอะไร หาคำตอบกับทีมผู้ชนะจากภาคใต้

by sponsored
3 October 2018 - 03:31

TechJam 2018 การแข่งขันที่เฟ้นหาขุนพลด้าน Coding, Data Science และ Design จาก KBTG จบไปแล้วหนึ่งภูมิภาคกับภาคใต้ โดยได้ผู้ชนะจากแต่ละ squad ทั้งหมด 3 ทีมได้แก่ทีม Bonmek จาก Coding Squad, ทีม Wakatta จาก Data Science Squad และทีม Housepartner จาก Design Squad

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจจากการสัมภาษณ์ผู้ชนะทั้ง 3 ทีม คือทุกคนพูดตรงกันหมดว่า การแข่งขัน TechJam เป็นการแข่งขันที่แปลกใหม่ แหวกและไม่เหมือนที่ไหนมาก่อน ซึ่ง Blognone จะพาไปรู้จักกับการแข่ง TechJam ให้มากขึ้นจากมุมมองของผู้มีประสบการณ์ตรงทั้ง 3 ทีมกันครับ

รู้จักกับตัวแทนจากภาคใต้

การแข่งขันรอบภาคใต้จัดไปเมื่อ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าแข่งขันกว่า 23 ทีม แบ่งเป็น Code Squad 10 ทีม, Data Squad 8 ทีมและ Design Squad 5 ทีม ก่อนจะได้ผู้ชนะในแต่ละ squad ดังนี้

  • Code Squad

ทีมที่ชนะใน Code Squad และเป็นตัวแทนจากภาคใต้คือทีม Bonmek (บนเมฆ) สมาชิกคือคุณทรงยศ แมนประสาทกุลและคุณธนพร หนูวิลัย ทั้งสองคนเป็น Full Stack Developer ของบริษัทบนเมฆ

  • Data Squad

ทีม Wakatta คือตัวแทนของ Data Squad จากภาคใต้ สมาชิกคือคุณณภัทร พันธ์ประสิทธิกิจ และคุณธเนศ ศรีอมร โดยคุณณภัทรเรียนอยู่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่สนใจด้าน Data Science ขณะที่คุณธเนศเรียนอยู่สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทั้งสองคนรู้จักกันจากการที่ไปฝึกงานด้าน Data Science ที่เดียวกัน

  • Design Squad

ผู้ชนะคือทีม Housepartner ประกอบไปด้วยคุณคคนานต์ เจริญมากและคุณชนัญชิตา แสนลาน ทั้งเป็นเพื่อนกันจากหลักสูตรธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ซึ่งทั้งสองคนไม่มีประสบการณ์ด้านการออกแบบโดยตรง แต่ใช้ความรู้และประสบการณ์เรื่อง Design Thinking เป็นหลัก

การแข่งขันรอบแรกเป็นอย่างไรบ้าง

ทีม Bonmek (Code Squad): “ตื่นเต้นและสนุกมาก เป็นการแข่งขันที่ไม่เหมือนที่ไหนและไม่มีที่ไหนเหมือน เพราะการแข่งไม่ใช่ให้นั่งเขียนโปรแกรมหน้าคอมพิวเตอร์ แต่เป็นลักษณะของเกมโชว์ ที่ต้องใช้ไหวพริบและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นหลัก รวมถึงตัวโจทย์เป็นการวัดความสามารถของโปรแกรมเมอร์ในหลายๆ มิติด้วย ไม่ได้ยากเกินแต่ก็ไม่ได้ง่ายเกิน เป็นการวัดความสามารถผู้เข้าแข่งขันมากๆ”

ทีม Wakatta (Data Squad): “รู้สึกได้ว่าทีมงาน TechJam ใส่ใจในรายละเอียดและการแข่งขัน เพราะตัวโจทย์มีการข้อมูล (data) ถึงแม้ข้อมูลจะเป็นแค่ดัมมี่ ไม่ใช่ของจริง แต่ก็ต้องมีการจัดเตรียม ซึ่งไม่มีรายการแข่งขันไหนทำให้แบบนี้”

“ส่วนโจทย์ค่อนข้างแปลกใหม่ ทีมงานให้เวลาจำกัดเลยค่อนข้างกดดัน ตัวคำถามไม่ได้ยากมาก แต่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ ใช้ไหวพริบและการแก้ปัญหาร่วมด้วย”

ทีม Housepartner (Design Squad): “เป็นการแข่งขันด้านดีไซน์ที่ไม่เหมือนที่ไหนเลย คำถามเป็นปลายเปิด ให้ตอบความคิดเห็น ต้องครีเอท แก้ปัญหาเฉพาะหน้าและคิดนอกกรอบ”

แข่งแล้วรู้สึกอย่างไรกับ TechJam

ทีม Bonmek: ประทับใจมากๆ เป็นการแข่งที่ท้าทาย สนุก คาดเดาไม่ได้ คาดว่ารอบต่อไปน่าจะยากขึ้นกว่านี้

ทีม Wakatta: ชอบมาก รู้สึกเป็นการแข่งที่ได้ทดสอบตัวเอง ที่สำคัญคือรู้สึกได้ว่าทีมงานใส่ใจในรายละเอียดและเตรียมตัวมาดีมากๆ

ทีม Housepartner: ดีใจที่ได้มาแข่ง รู้สึกเป็นการแข่งขันที่แปลกในแง่ที่ทุกอย่างเหนือความคิดหมาย ได้ทำอะไรใหม่ๆ ออกจาก comfort zone ได้คิดนอกกรอบ และรู้สึกเป็นการแข่งขันที่คาดเดาไม่ได้ เตรียมตัวสำหรับการแข่งรอบต่อไปไม่ถูกด้วยซ้ำ

อยากฝากอะไรถึง KBTG ที่จัดการแข่งขันครั้งนี้

ทีม Bonmek: อยากขอบคุณ KBTG ที่จัดการโครงการดีๆ แบบนี้ในระดับภูมิภาค และอยากให้จัดไปเรื่อยๆ และมีอีกหลายๆ โครงการ

ทีม Wakatta: อยากให้จัดต่อเนื่องทุกปี

ทีม Housepartner: ไม่คิดว่าธนาคารจะจัดการแข่งขันอะไรแบบนี้ อยากจะติดตามการแข่งขันต่อในปีต่อๆ ไป อยากให้คนรู้จักการแข่งขันดีๆ อย่างนี้มากกว่านี้

Blognone Jobs Premium