รีวิวแอพ Your Phone ฟีเจอร์ใหม่ Windows 10 ที่ซิงก์พีซีกับสมาร์ทโฟน Android/iOS

by mk
3 October 2018 - 14:59

วันนี้ไมโครซอฟท์เพิ่งปล่อย Windows 10 October 2018 Update อัพเดตใหญ่ตัวล่าสุด ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจตัวหนึ่งคือ Your Phone แอพที่ใช้ซิงก์ข้อมูลระหว่างพีซี Windows 10 กับสมาร์ทโฟน Android/iOS

หลายคนอาจเคยลองใช้งานแล้วตั้งแต่ช่วงทดสอบ Windows Insiders แต่ก็เชื่อว่ามีผู้ใช้ Windows 10 อีกมากที่ยังไม่รู้ว่ามีแอพตัวนี้เพิ่มเข้ามาด้วย เราจึงมารีวิวให้ดูกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

รู้จักแนวคิดของ Your Phone ซิงก์ข้อมูลพีซีกับสมาร์ทโฟน

ก่อนอื่นต้องบอกว่า แนวคิดเรื่องการซิงก์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมือถือไม่ใช่เรื่องใหม่ ฝั่งของค่ายแอปเปิลทำมานานแล้วกับฟีเจอร์ Continuity ของ macOS ที่เชื่อมต่อข้อมูลกับอุปกรณ์ฝั่ง iOS ได้ อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ของแอปเปิลย่อมจำกัดเฉพาะโลกของแอปเปิลเท่านั้น คนที่ใช้พีซีวินโดวส์หรือสมาร์ทโฟน Android ย่อมหมดสิทธิ

ฝั่งของไมโครซอฟท์เองก็เคยฟีเจอร์ลักษณะนี้ในสมัย Windows Phone แต่เมื่อแผนการ Windows Phone/Mobile ล้มเหลว ไมโครซอฟท์จึงต้องจำใจกลืนเลือด ยอมคิดใหม่ทำใหม่ เปิดรับ Android/iOS และกลายมาเป็นฟีเจอร์ Your Phone ในที่สุด ถือเป็นสัญญาณอันดีของการซิงก์อุปกรณ์ข้ามค่ายนั่นเอง

การใช้งาน Your Phone ไม่มีอะไรยาก หลักการทำงานคือติดตั้งแอพ Your Phone ทั้งสองฝั่งคือพีซีและสมาร์ทโฟน จากนั้นล็อกอินด้วยบัญชี Microsoft Account ก็เป็นอันเสร็จพิธี

หมายเหตุ: ด้วยข้อจำกัดของแอปเปิล ทำให้ฟีเจอร์ของแอพ Your Phone บน iOS มีความสามารถด้อยกว่าฝั่ง Android ดังนั้นในรีวิวนี้เราจะทำบน Android นะครับ

ฝั่งพีซี: ล็อกอินแอพ Your Phone

เมื่อเราอัพเกรดเป็น Windows 10 October 2018 Update จะมีแอพ Your Phone ติดมาให้ด้วยอยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่พิมพ์หาชื่อ Your Phone เท่านั้น

หลังเปิดแอพขึ้นมา จะพบกับหน้าจอต้อนรับ และอธิบายความสามารถของ Your Phone

จากนั้นให้เราล็อกอินด้วยบัญชี Microsoft Account แล้วไปทำฝั่งมือถือต่อ

ฝั่งมือถือ: ติดตั้งแอพ Your Phone Companion

ให้ติดตั้งแอพชื่อ Your Phone Companion จาก Play Store (ก่อนหน้านี้แอพตัวนี้ชื่อ Microsoft Apps)

เปิดแอพมาจะเจอหน้าจอต้อนรับในลักษณะเดียวกัน ก็ล็อกอินด้วยบัญชี Microsoft Account ให้เรียบร้อย

ล็อกอินเสร็จแล้วไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม และเราจะแทบไม่ได้เปิดใช้แอพตัวนี้อีก เพราะมันมีหน้าที่ซิงก์ข้อมูลเท่านั้น บวกด้วยหน้าจอโฆษณาแอพของไมโครซอฟท์บน Android อีกจำนวนหนึ่ง

ฝั่งพีซี: เข้าถึงรูปภาพบนมือถือได้จากหน้าคอม

เมื่อล็อกอินบัญชี Microsoft Account ทั้งสองฝั่งเรียบร้อย เราควรเห็นหน้าจอของแอพ Your Phone ฝั่งพีซีเปลี่ยนไป มีมือถือของเราโผล่ขึ้นมา พร้อม 2 แท็บคือ Photos และ Messages

หากกดที่แท็บ Photos แอพบนพีซีจะบอกว่าเราต้องอนุญาตสิทธิการเข้าถึง (Permission) บนฝั่งมือถือก่อน

บนหน้าจอมือถือจะมีคำถามสิทธิการเข้าถึง photos/media/files ตามปกติของ Android

เมื่อกดอนุญาตแล้ว ภาพจากมือถือจะค่อยๆ โผล่ขึ้นมาบนแอพ Your Phone ฝั่งพีซี

ข้อจำกัดของฟีเจอร์นี้คือมันจะแสดงเฉพาะ 25 รูปล่าสุดเท่านั้น และเราไม่สามารถทำอย่างอื่นกับรูปภาพได้เลย ยกเว้นดู, คัดลอกไฟล์ และแชร์ต่อเท่านั้น ไม่สามารถลบไฟล์รูปภาพจากพีซีได้ รวมถึงต้องคัดลอกทีละรูป ไม่สามารถเลือกหลายรูปแล้วคัดลอกพร้อมกันได้

ฝั่งพีซี: เข้าถึงข้อความ SMS ได้จากหน้าคอม

ส่วนแท็บ Messages เป็นการเข้าถึงข้อความ SMS บนมือถือเรา โดยจำเป็นต้องอนุญาตสิทธิการเข้าถึงข้อความบนฝั่งสมาร์ทโฟนเช่นกัน

จุดเด่นของฟีเจอร์ Messages คือเราสามารถตอบข้อความ SMS จากฝั่งพีซีได้ด้วย ช่วยให้พิมพ์สะดวกขึ้นด้วยคีย์บอร์ดพีซี แต่นอกจากการอ่าน-เขียนข้อความแล้ว ฟีเจอร์อย่างอื่นก็ยังไม่มีเช่นกัน

สรุป: ใช้งานได้สะดวก แต่ยังมีข้อจำกัดอยู่มาก

จากเท่าที่ลองใช้ Your Phone มา ก็สรุปได้ว่ามันทำได้ที่ไมโครซอฟท์โม้ไว้ แต่ก็ทำได้แค่นี้จริงๆ ทำอย่างอื่นไม่ได้เลย ตรงนี้คงต้องให้เวลาไมโครซอฟท์พัฒนาฟีเจอร์อื่นๆ อีกสักระยะ ซึ่งหากดูตัวอย่างที่แอปเปิลทำไว้กับ Continuity เราสามารถรับสายโทรศัพท์บนพีซี, ฟีเจอร์ซิงก์คลิปบอร์ด รวมถึงแชร์ไฟล์ระหว่างกันด้วย

ข้อจำกัดอีกอย่างที่พบใน Your Phone คือต้องซิงก์ระหว่างพีซี 1 เครื่องกับสมาร์ทโฟน 1 เครื่องเท่านั้น ผมลองซิงก์สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวกันกับพีซี 2 เครื่อง พบว่าเครื่องที่สองไม่สามารถเชื่อมต่อกับมือถือได้ ตรงนี้ถือเป็นข้อจำกัดอีกอันสำหรับคนที่มีอุปกรณ์จำนวนมากๆ และอยากเข้าถึงข้อมูลของตัวเองได้จากอุปกรณ์ทุกตัว

Blognone Jobs Premium