Supermicro, Apple และ Amazon ออกมาปฏิเสธข่าวพบชิปดักข้อมูลบนเมนบอร์ด

by arjin
4 October 2018 - 22:38

จากรายงานของ Bloomberg เรื่องจีนฝังชิปพิเศษบนเมนบอร์ดของ Supermicro ล่าสุด บริษัทที่ถูกพูดถึงในรายงานข่าวนี้ว่าได้รับผลกระทบต่างออกมาแถลงการณ์ปฏิเสธกันทุกรายแล้ว

เริ่มต้นที่ Supermicro โดยกล่าวว่าบริษัทไม่เคยพบชิปดักจับข้อมูลดังกล่าว และไม่เคยมีลูกค้ารายงานกลับมาว่าพบชิปประเภทนี้ รวมทั้งไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานรัฐบาลในเรื่องนี้

Supermicro ย้ำว่าความปลอดภัยในทุกขั้นตอนเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญมาก ประเด็นเรื่องการผลิตเมนบอร์ดในจีนนั้นถือเป็นมาตรฐานปกติของอุตสาหกรรม ผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่นก็มีการจ้างโรงงานภายนอกแบบนี้อยู่แล้ว ซึ่ง Supermicro มีการตรวจสอบและประเมินโรงงานเหล่านี้ตลอด

ส่วนแอปเปิลกล่าวว่า ทาง Bloomberg ได้สอบถามแอปเปิลในประเด็นนี้มาหลายครั้งแล้วช่วงปีที่ผ่านมา แอปเปิลก็ได้ตรวจสอบทุกครั้ง และก็ไม่พบปัญหาที่ระบุ จึงปฏิเสธข่าวนี้ไปทุกครั้ง ซึ่งแอปเปิลยืนยันว่าไม่เคยพบชิปต้องสงสัยในเซิร์ฟเวอร์ และไม่เคยติดต่อ FBI หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้แต่อย่างใด

แอปเปิลยังเปิดเผยข้อมูลที่ตรงข้ามกับรายงานข่าวนี้ว่า Siri และ Topsy ไม่ได้ใช้เซิร์ฟเวอร์ร่วมกัน, Siri ไม่ได้ทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ Supermicro และจำนวนเซิร์ฟเวอร์ Topsy ที่ใช้ Supermicro ก็อยู่ราว 2,000 เครื่อง ไม่ใช่ 7,000 เครื่อง แบบที่รายงานระบุ

สุดท้ายคือฝั่ง AWS ของ Amazon ยืนยันว่าไม่เคยเจอชิปดังกล่าว และไม่เคยรายงานปัญหานี้ไปยังหน่วยงานรัฐตามที่ข่าวระบุ

ส่วนประเด็นตรวจเจอชิปผิดปกติในเซิร์ฟเวอร์ของ Elemental ที่บริษัทจะเข้าซื้อกิจการนั้น ก็ยืนยันว่าไม่เคยตรวจพบเจอแต่อย่างใด และไม่เกี่ยวกับที่ขายสินทรัพย์ให้บริษัทดูแลศูนย์ข้อมูลในจีน เนื่องจาก AWS ที่จีนนั้นดำเนินงานโดย Sinnet ที่เป็นพาร์ทเนอร์กันอยู่แล้ว ที่ Bloomberg บอกว่าขายเซิร์ฟเวอร์เพราะเจอชิปต้องสงสัย จึงไม่เป็นความจริง แต่เป็นโอนสินทรัพย์ให้กันตามข้อตกลงปกติ

ราคาหุ้น Super Micro ปรับลดลงกว่า 41% เมื่อคืนนี้หลังมีรายงานข่าวนี้ออกมา

ที่มา: Supermicro, แอปเปิล และ AWS

Blognone Jobs Premium