Amazon ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงเป็น 15 ดอลลาร์ แต่อาจตัดหุ้นพนักงานออก

by sunnywalker
5 October 2018 - 08:53

Amazon เพิ่มค่าจ้างรายชั่วโมงให้แก่พนักงานในโกดังเป็น 15 ดอลลาร์ จากเดิมเพียง 7.25 ดอลลาร์ ซึ่งมีหลายฝ่ายชื่นชมนโยบายนี้ของ Amazon มากมาย แต่จากการสอบถามพนักงานบางส่วน พบว่าพนักงานอาจจะต้องเสียผลประโยชน์อื่น

Bloomberg อ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดบอกว่า ก่อนหน้านี้ Amazon มีโบนัสรายเดือน กับหุ้นพนักงานให้ ที่รวมแล้วเป็นเดือนละหลายร้อยดอลลาร์ แต่เพื่อที่จะขึ้นค่าจ้างรายชั่วโมงให้เป็น 15 ดอลลาร์ Amazon จึงกำลังพิจารณาตัดสิทธิทั้งสองอย่างออก ซึ่งพนักงานบางส่วนมองว่ารายได้เขาจะน้อยกว่าเดิม

ส่วนพนักงานที่อยู่มานานและมีรายได้มากกว่าชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์นั้น จะได้เงินเพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ความคิดเห็นของพนักงานที่ไม่ประสงค์บอกชื่อบอกว่ามันน้อยมากเทียบกับพนักงานใหม่ที่เขาจะได้เพิ่มขึ้นถึง 40%

โฆษก Amazon บอกว่าการขึ้นเงินถือเป็นการชดเชยพวกค่าตอบแทนพิเศษต่างๆ และยืนยันว่าพนักงานจะได้เห็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายนี้

ก่อนจะมีนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนี้ Amazon ก็โดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสภาพการทำงานกดดัน แข่งกับเวลามาก พนักงานบางรายถึงกับต้องปัสสาวะในกระป๋องแทนการเดินไปเข้าห้องน้ำ เวลาพักน้อย เป็นต้น


ภาพจาก Amazon บน YouTube

ที่มา - Bloomberg, TechCrunch

Blognone Jobs Premium