พบปัญหา? #BeautyGate ใน iPhone XS ถ่ายเซลฟี่กล้องหน้าแล้วผิวเนียนสวยกริ๊บ

by arjin
6 October 2018 - 12:51

ก่อนอื่นต้องบอกว่าข่าวนี้ออกมาหลายวันแล้ว โดยหลัง iPhone XS และ XS Max ได้เริ่มส่งมอบให้ลูกค้าไป ก็มีการทดสอบหลายอย่าง แต่ล่าสุดมีการพบปัญหาที่บางอย่างที่หลายคนอาจไม่คิดว่าเป็นปัญหา (เมื่อเทียบกับชาร์จไม่เข้า) นั่นคือ กล้องหน้ามีการปรับสภาพผิวให้เนียนอัตโนมัติ

โดยเริ่มจากมีผู้ใช้ Reddit ตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อเขาถ่ายภาพเซลฟี่ผ่านกล้องหน้า iPhone XS พบว่าใบหน้ามีความเนียนกว่าเมื่อเทียบกับภาพที่่ถ่ายด้วย iPhone X ปัญหาคือหากคิดว่านี่เป็นการฟิลเตอร์ภาพให้อัตโนมัติ อย่างน้อยก็ควรมีตัวเลือกให้ปิดฟีเจอร์นี้ได้ ซึ่งไม่มี

Lewis Hilsenteger ยูทูบเบอร์ชื่อดังแห่ง Unbox Therapy ก็พบปัญหานี้เหมือนกัน โดยเดิมเขาคิดว่าเป็นเพราะโหมด HDR แต่พอลองปิดก็ยังได้สภาพผิวที่ปรับแต่งอยู่ดี

มีผู้อีเมลไปสอบถามแอปเปิลให้อธิบาย ซึ่งก็ได้คำชี้แจงจาก Sebastien Marineau-Mes รองประธานฝ่ายซอฟต์แวร์ ซึ่งเขาบอกว่าไม่ใช่การฟิลเตอร์ผิว แต่กล้องหน้ามีการนำภาพหลายเฟรมมาต่อกันและปรับ noise ที่เกิดขึ้น จึงดูเหมือนมีการปรับพื้นผิวหน้า ถ้าหากภาพที่ได้เหมือนกันทั้งหมดและไม่มี noise ก็จะได้รายละเอียดมากขึ้นเอง

อย่างไรก็ตามมีคนลองทดสอบอีกเงื่อนไข โดยเดาว่าซอฟต์แวร์กล้องพยายามจับว่าเป็นภาพใบหน้าแล้วจึงปรับสภาพผิวอัตโนมัติ ก็พบว่าเมื่อพยายามโบกมือปัดให้ไม่เห็นเป็นภาพใบหน้า สภาพผิวก็ชัดเจนตามปกติ แต่หากเป็นภาพใบหน้าเต็มตามปกติ ก็จะมีฟิลเตอร์ผิวเนียนเกิดขึ้นทันที

เรื่องนี้จึงยังสรุปไม่ได้ว่าตกลง ที่แอปเปิลปรับผิวเนียนนั้นเป็นเหตุจากการลด noise ในรูป หรือเจตนาปรับเมื่อจับได้เป็นภาพใบหน้า ซึ่งคาดเดาว่า iOS อัพเดตถัดไปน่าจะมีการแก้ไขเรื่องนี้ ... หรือบางคนอาจบอกว่าไม่ต้องแก้ไขก็ได้?

ที่มา: PetaPixel

Blognone Jobs Premium