Tencent Music บริการสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ของจีน ที่รายได้หลักไม่ได้มาจากค่าสมัครสมาชิก

by arjin
7 October 2018 - 11:06

Tencent Music Entertainment บริษัทในเครือ Tencent ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต ได้ยื่นไฟลิ่งเพื่อเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นในอเมริกา (ยังไม่ระบุว่าจะเข้าตลาดใด) โดยมีแผนระดมทุนเพิ่มราว 1 พันล้านดอลลาร์ จากมูลค่ากิจการปัจจุบันราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

บริการของ Tencent Music มีอยู่ 4 แอป ได้แก่ QQ Music, Kugou Music, Kuwo Music และ WeSing ซึ่งทั้งหมดทำตลาดเฉพาะในประเทศจีน ประเมินส่วนแบ่งการตลาดรวมอยู่ราว 75% ของแพลตฟอร์มฟังเพลงทั้งหมดในจีน และ Tencent ก็ระบุว่าจำนวนผู้ใช้งานรวมกันทั้งหมดมีราว 800 ล้านคน

ถึงแม้จะบอกว่าเป็นบริการเพลงออนไลน์ แต่รูปแบบการหารายได้ของเครือ Tencent Music นั้นก็แตกต่างจาก Spotify หรือ Apple Music ที่เน้นเก็บค่าสมาชิกรายเดือน ซึ่งวิธีการทำเงินก็น่าสนใจมากทีเดียว

Tencent Music มีรายได้ในปี 2017 ราว 1,700 ล้านดอลลาร์ และมีกำไร 199 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ Spotify ที่ยังขาดทุน โดยโครงสร้างรายได้ของ Tencent Music นั้นมาจากค่าสมาชิกรายเดือนเพียง 30% ขณะที่รายได้ส่วนที่เหลือเรียกว่าเป็นรายได้จากโซเชียล

รายได้ที่ว่านั้นหลัก ๆ มาจากการให้ของขวัญกับผู้ใช้งานคนอื่น โดยมีบริการตัวหนึ่งให้ผู้ใช้ร้องเพลงคาราโอเกะสด ผู้ชมก็ซื้อของขวัญแจกให้เป็นการตอบแทน ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่แปลกไปจากบริการฝั่งตะวันตกมากทีเดียว นอกจากนั้นรายได้ส่วนอื่นก็คือโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

Tencent Music บอกว่า อัตราส่วนผู้ใช้ที่ยอมจ่ายเงินเทียบกับผู้ใช้ทั้งหมดอยู่ที่ 3.6% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับบริการตัวอื่นในเครือ Tencent อย่างเกมออนไลน์และบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง จึงมองว่าเป็นโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก

หมายเหตุ: บริการฟังเพลงสตรีมมิ่ง Joox นั้นอยู่ใต้ Tencent ประเทศไทย ไม่ใช่ Tencent Music

ที่มา: TechCrunch, [2]

Blognone Jobs Premium