Google+ ประกาศปิดตัว สิงหาคม 2019, มีรายงานข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานรั่วไหล 5 แสนบัญชี

by arjin
8 October 2018 - 23:10

กูเกิลประกาศวันนี้ว่าบริการโซเชียล Google+ จะปิดตัวในอีก 10 เดือนข้างหน้า โดยเป็นการปิดเฉพาะ Google+ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปเท่านั้น แต่ Google+ สำหรับลูกค้าองค์กรจะยังให้บริการต่อไปตามเดิม

การประกาศปิดตัวโซเชียลที่กูเกิลเคยคาดหวังจะต่อกรกับ Facebook นี้ กูเกิลอธิบายว่าเป็นผลจากโครงการภายในชื่อ Strobe ที่ต้องการปรับปรุงกระบวนการปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานทั้งบัญชีกูเกิลและ Android ให้ดีมากขึ้น จึงค้นพบข้อมูลน่าสนใจว่า Google+ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปนั้น มีการใช้งานที่ต่ำมาก โดย 90% ของผู้ใช้งานมีเซสชั่นต่ำกว่า 5 วินาที

กูเกิลยังให้ข้อมูลเสริมจากที่ The Wall Street Journal ออกรายงานก่อนหน้าไม่กี่ชั่วโมงว่า Google+ มีช่องโหว่ ที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานได้แก่ ชื่อ-นามสกุล, อีเมล, วันเกิด, เพศ, รูปโปรไฟล์, เมืองที่อยู่, อาชีพ, สถานะความสัมพันธ์ รั่วไหลผ่าน API ของแอปภายนอก ซึ่งปัญหานี้ได้ถูกแก้ไขไปตั้งแต่มีนาคม 2018 แล้ว ส่วนข้อมูลที่ไม่รั่วไหลได้แก่ หมายเลขโทรศัพท์, ข้อความอีเมล, โพสต์ในไทม์ไลน์, ข้อความส่วนตัว ฯลฯ

กูเกิลบอกว่าบัญชีที่ได้รับผลกระทบมีราว 5 แสนบัญชี ผ่านแอปภายนอก 438 ตัว อย่างไรก็ตามกูเกิลตัดสินใจไม่เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะหลังค้นพบ โดยพิจารณาว่ายังไม่พบการนำข้อมูลนี้ไปใช้งานอย่างไม่ถูกต้องแต่อย่างใด

ที่มา: กูเกิล, WSJ และ Engadget ภาพ Pxhere

Blognone Jobs Premium