รีวิวทดลองใช้งาน VIA ระบบจ่ายเงินด้วย QR ผ่าน Rabbit LINE Pay ที่ประเทศสิงคโปร์

by geekjuggler
9 October 2018 - 03:21

หลังจากที่ AIS และ Singtel ได้ประกาศเปิดตัว VIA เครือข่ายชำระเงินผ่านมือถือข้ามประเทศ ให้ลูกค้า Rabbit LINE Pay สามารถจ่ายเงินด้วยระบบ QR Code ที่สิงคโปร์ด้วยเงินบาทโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ซึ่งผู้เขียนได้มีโอกาสทดลองใช้งานในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะร่วมทริปชมการแข่งขัน PVP E-Sports Championship จึงอยากจะมารีวิวขั้นตอนการใช้งาน VIA ที่ประเทศสิงคโปร์

ก่อนอื่น ผู้ที่ต้องการใช้งานจะต้องโหลดแอป Global Pay (สามารถโหลดได้แล้ววันนี้บน Google Play ส่วน iOS จะเข้า App Store ช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้) พร้อมลงทะเบียนการใช้งานให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งจะต้องมีการผูกบัญชีกับ Rabbit LINE Pay และ ยืนยันตนกับเจ้าหน้าที่ผ่านระบบวิดีโอคอล

สำหรับการใช้งานที่ประเทศสิงคโปร์นั้น สามารถจ่ายเงินได้ที่ร้านที่มีสัญลักษณ์ VIA ดังภาพด้านล่าง

เมื่อต้องการชำระเงิน ให้แจ้งกับพนักงานของร้านว่าต้องการจ่ายเงินผ่าน VIA จากนั้นเปิดใช้งาน Global Pay เพื่อสแกน QR Code

แอพจะเข้าสู่หน้า “ข้อมูลการชำระสินค้า” ซึ่งจะแสดงจำนวนเงินที่ต้องจ่ายในสกุลดอลลาร์สิงคโปร์ จำนวนเงินบาทที่ต้องจ่าย และ อัตราแลกเปลี่ยนในขณะนั้น (ซึ่งมาจากการคำนวณอ้างอิงจากหลากหลายแหล่งเพื่อให้ได้อัตราที่ดีที่สุด) โดยผู้ใช้งานจะต้องกดยืนยันการทำรายการภายในเวลาที่กำหนด

จากนั้น จะเข้าสู่หน้าการเลือกวิธีการชำระเงินซึ่งสามารถจ่ายด้วยเงินในบัญชี Rabbit LINE Pay ของเราได้เลย

สุดท้าย จะเข้าสู่หน้ายืนยันครั้งสุดท้ายโดยจะมีรายละเอียดการทำรายการทั้งหมดให้เรายืนยันอีกครั้ง

เมื่อทำการชำระเงินเรียบร้อย จะเข้าสู่หน้าแสดงผลการทำรายการที่สำเร็จ

ในขณะนี้ มีร้านค้าที่ร่วมบริการ VIA ในประเทศสิงคโปร์รวมกว่า 20,000 ร้าน ซึ่งมีหลากหลายแบรนด์ยอดนิยมของคนไทย

ถือว่า VIA เป็นอีกหนึ่งวิธีการจ่ายเงินสำหรับคนไทยที่ไปท่องเที่ยวในประเทศสิงคโปร์แต่ไม่อยากพกเงินสดติดตัว หรือ แลกเงินทิ้งไว้เป็นจำนวนมากๆ รวมถึงยังเพิ่มความสะดวกสบายในการชำระเงินผ่านวิธีที่คนไทยคุ้นเคยอย่างการจ่ายผ่าน QR Code อีกด้วย ซึ่งจากการสังเกตพบว่า ร้านสะดวกซื้อในย่านใหญ่ๆ ต่างพร้อมให้บริการนี้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ร้านที่ทำการรีวิวนี้สามารถใช้งาน VIA ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อนำไปทดลองใช้งานที่ร้านอื่นกลับมีปัญหาขัดข้องไม่สามารถจ่ายเงินได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากปัญหาขลุกขลักในช่วงเริ่มต้นเปิดให้ใช้บริการ

ในขณะนี้มีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับ AIS Global Pay โดยเมื่อชำระค่าสินค้าและบริการที่สิงคโปร์แล้วจ่ายเงินด้วย Rabbit LINE Pay อย่างน้อย 100 บาท จะได้รับเงินคืนทันทีจำนวน 100 บาท ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม 2561 โดยได้รับสิทธิ์นี้ 1 ครั้งต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ

สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ viaconnects.com

Blognone Jobs Premium