Wechat แก้ข่าวปลอมโดยจัดอันดับข่าวปลอมยอดนิยมเองเลย

by sunnywalker
9 October 2018 - 06:54

โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ Facebook กำลังแก้ปัญหาข่าวปลอม และยิ่งต้องแก้กันอย่างเข้มข้นเพราะการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯกำลังจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายน

ข้ามมาที่ฝั่งจีนบ้าง Wechat คือโซเชียลมีเดียที่คนจีนใช้มากที่สุด นอกจากคุยกับเพื่อนแล้วยังเป็นแหล่งหาข้อมูลด้วย และเช่นกันกับโซเชียลอื่นที่ต้องเจอปัญหาข่าวปลอม สแปม และหนึ่งในวิธีที่ Wechat แก้ปัญหาคือ ใช้บัญชี Wechat ที่เป็นออฟฟิเชียล โพสต์ 10 อันดับข่าวปลอมยอดนิยมเองเสียเลย โดยทำเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้คนรู้โดยทั่วกันว่าเนื้อหาดังกล่าวเป็นเรื่องแต่ง

ตัวอย่างข่าวปลอมที่แพร่ใน Wechat คือ ห้ามใช้ไมโครเวฟเพราะทำให้เป็นมะเร็ง, ใช้แอพ QQ สแกนเงินจีนได้เพื่อดูว่าเป็นเงินปลอมหรือไม่, ห้ามโพสต์โจมตีพรรคคอมมิวนิสต์ และประเด็นการเมืองบน Wechat (แต่รัฐบาลก็เซนเซอร์เนื้อหาทำนองนี้จริงๆ)

นอกจากโพสต์สิบอันดับข่าวปลอมแล้ว Wechat ยังมีฟีเจอร์ผู้ช่วยตรวจสอบข่าวปลอมเป็นมินิโปรแกรมคือ The Rumor Filter ที่ Wechat ระบุว่ามีคนใช้ 3 แสนคนต่อวัน การทำงานของผู้ช่วยคือตรงงหน้าฟีดจะมีข่าวปลอมรวมอยู่ พร้อมช่องค้นหาให้ผู้ใช้ค้นหาดูว่าข่าวที่ตัวเองได้รับมานั้นปลอมหรือถูกถอดออกไปหรือไม่ อีกแท็บหนึ่งคือ Related to Me ที่รวมเอาข่าวปลอมที่ผู้ใช้คนนั้นเคยอ่านและเคยแชร์เอาไว้ และจะแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ด้วยว่าถ้ามีข่าวที่ผู้ใช้อ่าน แล้วถูกนำออกเพราะมันเป็นข่าวปลอม

ภาพจาก Wechat on Facebook

ความน่าสนใจคือ วินิโปรแกรมผู้ช่วยตรวจสอบข่าวปลอมนี้ เพิ่งทำขึ้นหลังเกิดเหตุข่าวปลอมระบาด Facebook ได้เพียงปีเดียว โดย Wechat ระบุว่าร่วมมือกับพาร์ทเนอร์กว่า 800 แห่งในการตรวจสอบข่าว นำออกบัญชีที่เผยแพร่ข่าวปลอมไปแล้ว 180,000 บัญชี

อย่างไรก็ตามความสามารถในการตรวจสอบข่าวปลอมของ Wechat ก็ยังน่าสงสัยว่าที่นำออกนั้นเป็นข่าวปลอมทั้งหมดจริงหรือ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจะสามารถเข้าใช้ช่องทางนี้เพื่อลบความเห็นทางการเมืองออก โดยบอกว่าเป็นข่าวปลอมแทนได้หรือไม่

ที่มา - Abacus

Blognone Jobs Premium