กูเกิลเปิดตัว Pixel Slate แท็บเล็ตพลัง Chrome OS+Android ราคา 599 ดอลลาร์

by mk
9 October 2018 - 15:54

ในงานแถลงข่าว Made by Google 2018 ของกูเกิล นอกจากสมาร์ทโฟน Pixel 3 แล้วยังมีแท็บเล็ต Pixel Slate ตามที่เคยมีข่าวลือก่อนหน้านี้ ถือเป็นแท็บเล็ตตัวแรกของกูเกิลนับจาก Pixel C ที่ออกในปี 2015 และห่างหายจากตลาดนี้ไปนานถึง 3 ปี

ความแตกต่างสำคัญของ Pixel Slate กับแท็บเล็ตของกูเกิลในอดีตตัวอื่นๆ คือการใช้ระบบปฏิบัติการ Chrome OS แทนที่จะเป็น Android แต่ก็ปรับแต่ง Chrome OS ให้มี UI เหมาะกับการใช้งานจอสัมผัสบนแท็บเล็ต แต่ยังคงความสามารถระดับเดสก์ท็อป (Chrome ตัวเต็มไม่ใช่ Mobile) รวมถึงสามารถรันแอพจาก Android และลินุกซ์ได้ด้วย

ตัว Chrome OS Launcher ถูกปรับปรุงให้มีฟีเจอร์ machine learning ช่วยคาดเดาว่าเราอยากเปิดแอพอะไร (แบบเดียวกับ Android) และรองรับฟีเจอร์แบ่งครึ่งจอ (split screen)

สเปกของ Pixel Slate เน้นคุณภาพของหน้าจอสำหรับการชมภาพยนตร์ ความละเอียด 293 ppi และมีลำโพงคู่วางอยู่ที่ด้านหน้า

  • ตัวเครื่องหนา 7 มิลลิเมตร หนัก 0.72 กิโลกรัม
  • หน้าจอ 12.3" 293 ppi
  • ซีพียู Intel 8th Gen มีให้เลือกทั้ง m3, i5, i7 และ Celeron
  • แบตเตอรี่ขนาด 48 Wh อยู่ได้นาน 12 ชั่วโมง
  • ระบบชาร์จเร็ว 15 นาทีได้แบตอยู่นาน 2 ชั่วโมง
  • แรมเริ่มต้นที่ 4GB, สตอเรจเริ่มต้นที่ 32GB
  • พอร์ต USB-C สองพอร์ต มาพร้อมสายชาร์จ USB-C

กล้องของ Pixel Slate มีทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ความละเอียด 8MP ออกแบบมาสำหรับการถ่ายเซลฟี่และวิดีโอคอลล์ และมีฟีเจอร์ AI ช่วยปรับแต่งการถ่ายภาพตามสไตล์ของกูเกิล

ฟีเจอร์อย่างอื่นที่มีให้เป็นมาตรฐานคือ รองรับ Google Assistant ในตัว, มีชิป Titan Security ช่วยรักษาความปลอดภัย, ปุ่ม Power ที่ด้านข้างทำหน้าที่เป็นตัวสแกนลายนิ้วมือด้วย

คีย์บอร์ด Pixel Slate Keyboard ขายแยกในราคา 199 ดอลลาร์ กูเกิลระบุว่าปรับปรุงจากคีย์บอร์ดของ Pixelbook ที่ได้รับคำชมอย่างมาก ให้พิมพ์ได้นุ่มกว่าเดิม ตัวคีย์บอร์ดยังทำหน้าที่เป็นขาตั้งและเคสในตัว นอกจากนี้ยังใช้กับปากกา Pixelbook Pen ที่ขายแยกในราคา 99 ดอลลาร์ด้วย

Pixel Slate ราคาเริ่มต้นที่ 599 ดอลลาร์ (ประมาณ 2 หมื่นบาท) และจะวางขายภายในปีนี้ผ่านร้านออนไลน์ของกูเกิล

ราคาของ Pixel Slate ในรุ่นย่อยต่างๆ เริ่มตั้งแต่ 599 ดอลลาร์ (Celeron) ไปจนถึง 1,599 ดอลลาร์ (Core i7)

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium