โลกเปลี่ยนไปแล้ว ไมโครซอฟท์บริจาคสิทธิบัตร 6 หมื่นชิ้น คุ้มครองลินุกซ์จากคดีฟ้องร้อง

by mk
11 October 2018 - 04:33

Open Invention Network (OIN) เป็นองค์กรที่ก่อตั้งในปี 2005 หลังคดีสิทธิบัตร SCO ฟ้องร้อง IBM ที่เริ่มในปี 2003 และลากยาวต่อมาอีกหลายปี

แนวทางของโลกโอเพนซอร์สที่ไม่ต้องการเห็นการฟ้องร้องแบบนั้นอีก คือการรวบรวมสิทธิบัตรจากหลายบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อเป็นอาวุธในการฟ้องกลับ ยิ่งสิทธิบัตรมีจำนวนมากเท่าไร ก็เป็นการขู่ไม่ให้เกิดการฟ้องร้องได้มากขึ้นเท่านั้น องค์กรกลางที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลคลังสิทธิบัตรนี้คือ OIN

ในอดีต บริษัทที่ OIN มองว่ามีโอกาสสูงที่จะฟ้องร้องคดีสิทธิบัตรต่อโลกโอเพนซอร์สคือ ไมโครซอฟท์ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมามาโดยตลอด แต่ไมโครซอฟท์ยุคใหม่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก แถมล่าสุดสมัครเป็นสมาชิก OIN และบริจาคสิทธิบัตรเพื่อคุ้มครองลินุกซ์แล้ว

ไมโครซอฟท์เองก็ยอมรับว่าเรื่องนี้อาจทำให้หลายคนประหลาดใจ แต่จุดประสงค์ของไมโครซอฟท์คือการสนับสนุนโลกโอเพนซอร์สอย่างจริงจัง ด้วยการมอบสิทธิบัตรจำนวนกว่า 60,000 รายการให้กับ OIN และหวังว่าท่าทีของไมโครซอฟท์จะช่วยให้บริษัทอื่นๆ หันมาสนใจ OIN มากขึ้นด้วย

ไมโครซอฟท์ย้ำว่าไม่อยากให้คนมองโลกเป็นแค่ขาวกับดำเพียงมุมเดียว ไม่ใช่เรื่องของ Windows vs Linux เหมือนในอดีต แต่ยุคนี้คือการสนับสนุนเทคโนโลยีทุกประเภท และปัจจุบันไมโครซอฟท์ก็เป็นผู้พัฒนารายใหญ่ของโลกโอเพนซอร์สร่วมโครงการโอเพนซอร์สมากกว่า 2,000 โครงการ รวมถึงเปิดซอฟต์แวร์สำคัญๆ อย่าง .NET Core, TypeScript, VS Code, Powershell เป็นโอเพนซอร์สด้วย

บริษัทที่ร่วมเป็นสมาชิก OIN ในช่วงแรกได้แก่ IBM, Red Hat, SUSE, NEC, Sony ตามด้วยกูเกิลในปี 2007 และ Facebook, HP, Juniper ในปี 2011 ตอนนี้ OIN มีสมาชิกทั้งหมด 2,650 ราย

ที่มา - Microsoft, OIN

Blognone Jobs Premium