คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ในรถ Tesla จะประมวลผลได้มากขึ้น 500-2000%

by BlackMiracle
16 October 2018 - 11:32

ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ Tesla ได้ปล่อยอัพเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชัน 9.0 ให้รถยนต์ Tesla Model S, X และ 3 มีฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย อันที่สำคัญก็เช่นการเปิดใช้กล้องรอบตัวครบ 8 ตัว ช่วยให้รถรับรู้สถานการณ์รอบตัวได้ดีขึ้น รวมถึงเตรียมความพร้อมสำหรับการนำทางขณะใช้ฟีเจอร์ขับอัตโนมัติ (Autopilot)

ฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้ล้วนต้องใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์บนรถมากขึ้น ซึ่งอาจใกล้ถึงขีดจำกัดของฮาร์ดแวร์ปัจจุบันที่ใช้ NVIDIA Drive PX2 โดย Tesla ก็ทราบเรื่องนี้ดีและเคยจ้าง Jim Keller นักออกแบบชิปมือดีจาก AMD เข้ามารับตำแหน่งรองประธานฝ่ายฮาร์ดแวร์ Autopilot เพื่อสร้างชิป AI ของตนเอง

ล่าสุดเว็บไซต์ Electrek ลงบทความว่าซอฟต์แวร์เวอร์ชัน 9.0 มีการพัฒนาที่ดีขึ้น และ Elon Musk ได้เสริมว่าเวอร์ชัน 9.0 มีการประมวลผลมากขึ้นจากเวอร์ชัน 8.1 ราว 400% เป็นผลจากการเปิดใช้ GPU ออนบอร์ดและใช้งาน GPU แยกได้ดีขึ้น

ต่อมามีคนถาม Elon Musk ทางทวิตเตอร์ว่าชิปรุ่นใหม่ของ Tesla จะต่างจากนี้มากแค่ไหน ซึ่ง Elon ตอบว่าน่าจะสามารถประมวลผลได้มากขึ้น 500 ถึง 2000% เลยทีเดียว และจะนำมาติดตั้งเข้ากับรถยนต์ที่วางขายจริงภายใน 6 เดือนข้างหน้า รวมถึงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเซ็นเซอร์ต่างๆ เลย กล่าวคือเป็นแค่การเอาคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ใส่แทนเข้าไปเฉยๆ

นอกจากนี้ Elon ยังบอกว่าลูกค้าคนไหนที่ซื้อแพคเกจขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Full Self-Driving Capability Package) ไว้ตั้งแต่แรกก็สามารถนำรถเข้ามาเปลี่ยนเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ได้ฟรี หรือหากต้องการซื้อตอนนี้ก็จ่ายส่วนต่างเพิ่ม 5,000 ดอลลาร์สหรัฐและรับอัพเดตไปได้เลยเพราะเซ็นเซอร์และกล้องต่างๆ ถูกติดตั้งจากโรงงานมาพร้อมอยู่แล้ว แค่ลูกค้าซื้อแพคเกจก็ใช้งานได้ทันที

วิดีโอท้ายข่าวเป็นการแสดงให้เห็นว่าคอมพิวเตอร์บนรถ Tesla มองเห็นโลกอย่างไร

ที่มา – Electrek

Blognone Jobs Premium