Google เตรียมเก็บเงินจากผู้ผลิตอุปกรณ์ Android ในยุโรป ให้เป็นไปตามคำสั่ง EU

by arjin
16 October 2018 - 22:35

กูเกิลปรับเงื่อนไขการใช้แอปพื้นฐานบน Android สำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในยุโรป หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป หรือ EU ได้ออกคำสั่งปรับกูเกิล 4.3 พันล้านยูโร เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากกูเกิลบังคับให้ผู้ผลิตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งกูเกิลให้ไลเซนส์ฟรี โดยต้องลงแอปกูเกิลเสิร์ช และเบราว์เซอร์ Chrome เป็นพื้นฐานตามด้วย ซึ่ง EU มองว่าเป็นการผูกขาดทางการค้า

ข้อกำหนดใหม่ของกูเกิลสำหรับในยุโรป ได้แก่ ผู้ผลิตอุปกรณ์ Android สามารถเลือกใช้กูเกิลแอปหรือ fork ได้อิสระ ไม่มีข้อกำหนดแบบเงื่อนไขเดิมที่ต้องมีแอปกูเกิลเป็นพื้นฐานเสมอ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากรายได้ของกูเกิลมาจากการใช้บริการพื้นฐานในแอป เมื่อผู้ผลิตสามารถเลือกได้อิสระขึ้น กูเกิลจึงเตรียมคิดค่าใช้จ่ายไลเซนส์ในการใช้แอปพื้นฐานของกูเกิล มีผลกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่จำหน่ายในพื้นที่ยุโรป โดยคิดเฉพาะส่วนชุดแอปพื้นฐานเท่านั้น ตัวระบบปฏิบัติการ Android ยังคงโอเพ่นซอร์สและฟรี

นอกจากนี้กูเกิลบอกว่าชุดแอปดังกล่าว จะไม่รวม เสิร์ชกูเกิล และเบราว์เซอร์ Chrome ที่จะคิดค่าไลเซนส์แยกเพิ่มเติมต่างหากถ้าผู้ผลิตอุปกรณ์ต้องการลงสองแอปนี้เป็นพื้นฐานด้วย โดยค่าใช้จ่ายนี้จะเริ่มมีผลตั้งแต่ 29 ตุลาคม 2018 เป็นต้นไป สำหรับทุกอุปกรณ์จำหน่ายใหม่ในภูมิภาค

กูเกิลไม่ระบุว่าค่าไลเซนส์นี้เท่าใด แต่ประเมินได้ว่ากูเกิลจำเป็นต้องตั้งราคาให้ชดเชยโอกาสที่อาจเสียไปเมื่อ Chrome หรือ Play Store อาจไม่เป็นแอปพื้นฐานบน Android ที่จำหน่ายในยุโรปเพราะไม่สามารถบังคับได้แบบอดีต

ที่มา: กูเกิล และ The Verge

Blognone Jobs Premium