Netflix ไตรมาสล่าสุด จำนวนสมาชิกเพิ่มอีก 6.96 ล้านคน เดินหน้าสร้างสตูดิโอผลิตคอนเทนต์เอง

by arjin
16 October 2018 - 23:57

Netflix รายงานตัวเลขผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2018 รายได้รวมเติบโต 34.0% เป็น 3,999 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 403 ล้านดอลลาร์

จำนวนสมาชิกในไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 6.96 ล้านคน รวมเป็น 137.10 ล้านคน โดยเป็นสมาชิกนอกอเมริกา 78.64 ล้านคน ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวรวมผู้สมัครสมาชิกที่ใช้งานฟรีเดือนแรกแบบยังไม่ได้เสียเงินด้วย (ถ้าคิดเฉพาะที่จ่ายเงินมี 130.42 ล้านคน) ซึ่ง Netflix บอกว่าตั้งแต่ไตรมาส 1/2019 บริษัทจะรายงานเฉพาะตัวเลขสมาชิกที่เริ่มจ่ายเงินเท่านั้น

Netflix อธิบายกลยุทธ์คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มว่า ตอนนี้แบ่งได้เป็นสามกลุ่มคือ เคยฉายที่อื่นมาก่อน (Shameless, Friends), ฉายบน Netflix ที่แรก แต่ไม่ได้ผลิตเอง (Orange is the New Black) และกลุ่มที่ Netflix ผลิตเอง (Stranger Things) ซึ่ง Netflix จะให้ความสำคัญกับกลุ่มหลังสุด เนื่องจากเป็นงานที่ผลิตเอง และบริษัทจะได้สิทธิประโยชน์ในอนาคตเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่า ทำให้บริษัทต้องลงทุนการสร้างสตูดิโอเพื่อรองรับส่วนนี้มากขึ้น

นอกจากนี้ Netflix ยังแสดงตัวเลขให้เห็นว่า คอนเทนต์บน Netflix สร้างผลกระทบได้จริง โดยนักแสดงในซีรี่ส์ที่ฉายเฉพาะ Netflix ก็ต่างมีผู้ติดตามบน Instagram เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทั้งสิ้นหลังซีรี่ส์ออกฉาย

สุดท้าย Netflix บอกว่าการแข่งขันของธุรกิจสตรีมมิ่งมีเพิ่มมากขึ้น ในแง่การแย่งส่วนแบ่งเวลาของแต่ละคนนั้น ก็ยากที่จะชนะ (ดูทีวี, YouTube, เล่นเกม, เล่นเว็บ, โซเชียล) แต่ Netflix ก็ยังได้ส่วนแบ่งเวลาเพิ่มขึ้นตลอด ขณะที่การแข่งขันกับผู้ผลิตคอนเทนต์รายอื่น เช่น แอปเปิล, Amazon, Warner, Disney/Fox นั้น เป้าหมายคือทำให้ Netflix โดดเด่นที่สุด เพื่อเป็นตัวเลขเมื่อคนต้องการชมคอนเทนต์

ที่มา: Netflix

Blognone Jobs Premium