เผยราคาที่ Google เตรียมเรียกเก็บจากผู้ผลิตอุปกรณ์ Android ในยุโรป สูงสุดถึง 1,300 บาทต่อเครื่อง

by arjin
20 October 2018 - 08:23

ตามที่กูเกิลได้เตรียมเรียกเก็บเงินจากผู้ผลิตอุปกรณ์ Android ในยุโรป เพื่อชดเชยรายได้จากคำสั่ง EU ที่ทำให้ไม่สามารถบังคับให้ลงแอปกูเกิลพื้นฐานได้แบบอดีต แต่ตอนนั้นยังไม่มีข้อมูลว่าราคาที่ผู้ผลิตต้องจ่ายอยู่ที่เท่าใดกันแน่

ล่าสุด The Verge อ้างว่าได้รับเอกสารที่กูเกิลแจ้งกับผู้ผลิตอุปกรณ์ Android เกี่ยวกับราคาสำหรับการลงแอปบริการของกูเกิลในอุปกรณ์ ซึ่งรวมทั้ง Google Play Store โดยราคาแตกต่างกันไปตามประเทศ และชนิดอุปกรณ์ ซึ่งจะมีผลกับอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2019 เป็นต้นไป

ข้อมูลที่ได้มานั้น ราคาสูงสุดอยู่ที่เครื่องละ 40 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,300 บาท สำหรับประเทศ Tier-1 (อังกฤษ, สวีเดน, เยอรมัน, นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์) และอุปกรณ์หน้าจอความละเอียดสูงกว่า 500 ppi ส่วนต่ำสุดอยู่ที่ 2.5 ดอลลาร์ สำหรับประเทศ Tier-3 และเป็นสมาร์ทโฟนที่สเป็กไม่สูง

แหล่งข่าวบอกว่ากูเกิลเองมีข้อเสนอเพิ่มเติมสำหรับผู้ผลิต ถ้าหากยอมลง Chrome และเสิร์ชกูเกิล ก็อาจจะลดราคาให้พิเศษ หรือไม่คิดค่าใช้จ่ายส่วนนี้เลย ซึ่งจากนี้ต้องดูกันว่าราคา Android ในยุโรปจะปรับเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ หรือผู้ผลิตอาจเปลี่ยนมาใช้ Android fork กันแทน

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium