เสียงวิจารณ์อื้ออึง อัพเดต Windows 10 มีคุณภาพต่ำ เกิดบั๊กบ่อย เพราะออกรุ่นถี่เกินหรือไม่?

by mk
21 October 2018 - 14:18

ปัญหา Windows 10 ออกอัพเดตใหญ่แล้วพังอยู่บ่อยครั้ง (รอบล่าสุดคือ v1809 ลบไฟล์ของผู้ใช้) ทำให้เริ่มมีเสียงเรียกร้องให้ไมโครซอฟท์ปรับปรุงคุณภาพของอัพเดตใหญ่-แพตช์รายเดือน หรือทบทวนนโยบายออกรุ่นทุก 6 เดือนจนควบคุมคุณภาพไม่ได้

  • Chris Goettl ผู้บริหารของบริษัท Ivanti ผู้ทำระบบจัดการไคลเอนต์ ให้สัมภาษณ์กับ Computerworld ว่าหากไมโครซอฟท์ยังต้องการออกรุ่นบ่อยทุก 6 เดือนต่อไป ก็ต้องมีมาตรการควบคุมคุณภาพของการอัพเดตที่ดีกว่านี้ ไม่อย่างนั้นจะเกิดกรณีแบบ v1809 อีกจนได้
  • Ed Bott คอลัมนิสต์ผู้เชี่ยวชาญด้านไมโครซอฟท์ บอกว่าไมโครซอฟท์เดินหน้าเร็วเกินไปและทำของพังบ่อยเกินไป (moving too fast and breaking too many things)
  • Susan Bradley ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแพตช์ความปลอดภัย เคยส่งจดหมายเปิดผนึกถึงไมโครซอฟท์ ในประเด็นว่าแพตช์ความปลอดภัยรายเดือนมีคุณภาพต่ำ และเกิดบั๊กอยู่บ่อยครั้ง
  • Mary Joe Foley คอลัมนิสต์ด้านไมโครซอฟท์อีกคน เสนอว่าไมโครซอฟท์ควรออกอัพเดต Windows 10 เวอร์ชันที่ไม่มีของใหม่เลย แต่เน้นการแก้บั๊กหรือปรับปรุงเสถียรภาพอย่างเดียว

เมื่อถามถึงกระบวนการทดสอบบั๊ก ไมโครซอฟท์มักอ้างถึงโครงการ Windows Insiders ที่ระบุว่ามีผู้เข้าร่วมถึง 15 ล้านคน แต่ผู้เชี่ยวชาญข้างต้นก็ชี้ว่า การทดสอบบั๊กโดยผู้ใช้ทั่วไป กับการทดสอบโดยทีมงานเฉพาะทาง มีคุณภาพแตกต่างกัน ผู้ใช้อาจเจอบั๊กแต่รายงานไม่เป็นหรือไม่ครบถ้วน ซึ่งกรณีของ v1809 ลบไฟล์ มีผู้ใช้แจ้งมาใน Insiders แต่ทีมงานของไมโครซอฟท์ก็มองข้ามบั๊กนี้ไป

ที่มา - Computerworld

Blognone Jobs Premium