Dyson เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สิงคโปร์ หวังป้อนตลาดจีน

by BlackMiracle
24 October 2018 - 02:52

เมื่อปลายปี 2017 เคยมีรายงานข่าวว่า Dyson ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าหรูจากอังกฤษเตรียมเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเมื่อต้นปีนี้ก็มีข่าวความคืบหน้าออกมาว่าจะใช้แบตเตอรี่แบบ Li-Ion ล่าสุด Dyson เลือกตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ประเทศสิงคโปร์ หวังตีตลาดจีน

Dyson ระบุว่าบริษัทจะตั้งโรงงานเองมากกว่าจะไปเซ็นสัญญากับซัพพลายเออร์ภายนอก โดยคาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จในปี 2020 และเริ่มขายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในปี 2021 ซึ่งบริษัทมีงบลงทุนกับตลาดรถยนต์ถึง 2 พันล้านปอนด์หรือราว 85,000 ล้านบาท

หลายคนอาจแปลกใจว่าทำไม Dyson ถึงเลือกตั้งโรงงานในสิงคโปร์ทั้งที่น่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เป็นประเทศที่ไม่มีโรงงานรถยนต์อยู่เลยแถมยังเป็นหนึ่งในประเทศที่การจะซื้อรถยนต์สักคันต้องใช้เงินค่อนข้างเยอะ ซึ่งตามรายงานระบุว่า Dyson มีศูนย์การผลิตในสิงคโปร์อยู่แล้วโดยโฟกัสที่การผลิตมอเตอร์สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าของตน และมีการจ้างงานอยู่ราว 1,100 ตำแหน่ง อีกเหตุผลคือสิงคโปร์มีข้อตกลงทางการค้าเสรีกับประเทศจีนอยู่แล้ว และในขณะที่ Tesla เลือกตั้งโรงงานในจีน ฝั่ง Dyson ระบุว่าจีนยังมีประเด็นเรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาอยู่

นอกจากสิงคโปร์แล้ว Dyson ยังเคยมองโอกาสในการตั้งโรงงานที่ประเทศอื่นในเอเชียด้วย เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์การผลิตในมาเลเซียอยู่ก่อนแล้ว

ที่มา – Bloomberg

Blognone Jobs Premium