[ไม่ยืนยัน] คำสั่งซื้อชิปโมเด็ม Intel ของ Apple สำหรับ iPhone ส่งผลให้ซีพียูขาดตลาด กระทบผู้ผลิตพีซี

by RoseGold
31 October 2018 - 09:39

แม้บริษัทวิจัยตลาด IDC จะออกรายงานตัวเลขยอดส่งมอบพีซีในไตรมาส 2 ของปีนี้กลับมาเติบโตอีกครั้งในรอบ 6 ปี แต่ Nikkei Asian Review รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวว่าผู้ผลิตพีซีหลายรายกำลังประสบปัญหาซีพียูขาดตลาด เนื่องจากข้อตกลงระหว่าง Intel และ Apple ในการผลิตชิปโมเด็มให้กับ iPhone รุ่นใหม่

โดยก่อนหน้านี้ Bob Swan ซีเอฟโอและรักษาการซีอีโอของ Intel เคยออกมายอมรับว่ากำลังผลิตของโรงงานกำลังตึงตัว โดยระบุสาเหตุว่าเป็นเพราะตลาดพีซีกลับมาเติบโต และความต้องการชิปเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้น แต่แหล่งข่าวบอกกับ Nikkei Asian Review ว่าสาเหตุที่แท้จริงเป็นเพราะโมเด็มสำหรับไอโฟนที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 14 นาโนเมตรเหมือนกัน

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนให้ข้อมูลกับ Nikkei Asian Review ว่าบริษัทผู้ผลิตพีซี Lenovo , HP, Dell และ Apple อาจประสบปัญหาจากกรณีซีพียู Intel ขาดตลาดน้อยกว่า Acer และ ASUS ที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบมากกว่าเพราะยอดสั่งต่ำกว่าทำให้อำนาจต่อรองต่ำลงไปด้วย

ขณะเดียวกันบริษัทวิจัยตลาด Gartner ยังออกรายงานว่าในช่วงสามไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบปีต่อปี Acer มียอดส่งมอบพีซีน้อยลง 4%, ASUS ลดลง 14% ส่วน HP, Lenovo, Dell มียอดส่งมอบเพิ่มขึ้น

ทางด้าน ASUS ระบุว่าบริษัทกำลังแก้ปัญหาซีพียู Intel ขาดตลาด ด้วยการใช้ซีพียูจาก AMD เพื่อลดกระทบที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุดในไตรมาสนี้

ที่มา : Nikkei Asian Review, ภาพจาก Intel

Blognone Jobs Premium