Google ออก reCAPTCHA เวอร์ชัน 3 เน้นให้ข้อมูลผู้ดูแลเว็บตัดสินใจว่าเมื่อไรควรเปิด CAPTCHA

by nutmos
31 October 2018 - 15:48

Google เปิดตัว reCAPTCHA ระบบพิสูจน์ความเป็นมนุษย์เพื่อป้องกันบอทเวอร์ชัน 3 โดยเวอร์ชันนี้จะเน้นให้ข้อมูลการเข้าเว็บกับผู้ดูแลเว็บมากขึ้น รวมถึงให้ผู้ดูแลเว็บเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าเมื่อไรควรแสดง CAPTCHA เพื่อพิสูจน์ความเป็นมนุษย์

Google ระบุว่า ตั้งแต่ reCAPTCHA เวอร์ชัน 1 ผู้ใช้จะต้องอ่านข้อความบิด ๆ เบี้ยว ๆ และกรอกข้อความเหล่านั้นลงกล่องให้ถูกต้อง พอมาเวอร์ชัน 2 ก็เริ่มใช้สัญญาณอื่นเข้ามาร่วมพิจารณาการเป็นบอทหรือมนุษย์ด้วย จึงทำให้ผู้ใช้ครึ่งหนึ่งสามารถคลิกครั้งเดียวเพื่อข้าม reCAPTCHA ได้เลย และในเวอร์ชันที่ 3 นี้ Google จะเปลี่ยนใหม่โดยใช้คะแนนเพื่อระบุพฤติกรรมที่น่าสงสัย ทำให้ reCAPTCHA ไม่ต้องรบกวนผู้ใช้บ่อย ๆ อีกต่อไป

สำหรับ reCAPTCHA เวอร์ชันนี้ Google จะใช้คอนเซปต์ที่ชื่อว่า Action เป็นแท็กที่ใช้เพื่อเป็นตัวนำไปยังขั้นตอนถัดไป และใช้วิเคราะห์ความเสี่ยงตามบริบทได้ด้วย โดย reCAPTCHA เวอร์ชันนี้ทำงานประสานกันข้ามหน้าเว็บได้ จึงทำให้การวิเคราะห์ลักษณะความเสี่ยงทำได้แม่นยำขึ้น แตกต่างจากสองเวอร์ชันก่อนหน้าที่ทำงานแยกกันแต่ละหน้าเว็บ และสรุปคะแนนออกมาให้เห็นสถานะของการกระทำ 10 อย่างที่มากที่สุดบนเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้ผู้ดูแลเว็บมองเห็นภาพง่ายขึ้นว่าหน้าไหนเป็นเป้าหมายของบอทและมีทราฟฟิกที่น่าสงสัยบนหน้าเว็บไหม

Google ระบุว่า คอนเซปต์ใหม่นี้แตกต่างกับ reCAPTCHA เวอร์ชันก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิง เพราะจากเดิม ระบบจะเป็นคนตัดสินว่าเมื่อไรจะแสดง CAPTCHA ให้ผู้ใช้พิสูจน์ความเป็นมนุษย์ ในขณะที่เวอร์ชัน 3 จะให้ข้อมูลกับผู้ดูแลเว็บ พร้อมให้อำนาจตัดสินใจตั้ง threshold ได้ว่าเมื่อไรจึงควรพิสูจน์ความเป็นมนุษย์ หรืออาจจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เพื่อตัดสินใจเปิดฟีเจอร์ยืนยันตัวตนเพิ่มเติม, รวมข้อมูลจาก reCAPTCHA เข้ากับข้อมูลอื่น ๆ ที่ผู้ดูแลเว็บเก็บเอง หรือจะนำไปใช้เทรน machine learning เพื่อต่อสู้กับการคุกคามเว็บไซต์ก็ได้

ตัว reCAPTCHA v3 นั้นไม่ได้รบกวนผู้ใช้ ซึ่งทำให้นักพัฒนาเว็บไซต์สามารถวาง reCAPTCHA ไว้บนหน้าเว็บได้หลาย ๆ หน้าโดยไม่กระทบกับประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้จริง ผู้ที่สนใจ reCAPTCHA v3 สามารถอ่านรายละเอียดได้จาก Google Developers

ที่มา - Google Webmaster Central Blog

Blognone Jobs Premium