ไมโครซอฟท์เผยผลสำรวจ พีซีเกือบทุกเครื่องที่ไม่ได้ซื้อจากดีลเลอร์ในไทย มาพร้อมมัลแวร์

by nismod
1 November 2018 - 05:10

Digital Crime Unit ของไมโครซอฟท์เอเชียในสิงคโปร์ ได้เผยผลสำรวจจากสุ่มทดลองซื้อพีซีใหม่จากร้านค้าที่ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (อาทิ ร้านตู้) ใน 9 ประเทศได้แก่อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซียและไทย ปรากฎว่า 83% ของพีซีที่ซื้อมาใน 9 ประเทศนี้มาพร้อมซอฟต์แวร์ผิดลิขสิทธิ์ ที่ส่วนใหญ่จะติดมัลแวร์มาด้วยอีกทอด

ในส่วนของประเทศไทยทางทีมไมโครซอฟท์ทดลองซื้อพีซีมาทั้งหมด 21 เครื่อง ก่อนจะพบว่าทุกเครื่อง (100%) มาพร้อมซอฟต์แวร์ผิดลิขสิทธิ์และในจำนวนนี้ 20 เครื่อง (95%) มาพร้อมมัลแวร์หรือโทรจัน ขณะที่ในภาพรวมของ 9 ประเทศพบมัลแวร์หรือโทรจันบนพีซีที่มาพร้อมซอฟต์แวร์ผิดลิขสิทธิ์ถึงกว่า 84%

ปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์ผิดลิขสิทธิ์ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิก ทั้งกับคนทั่วไปและ SMBs เพราะถูกกว่าซอฟต์แวร์แท้หรือบางครั้งก็ฟรี ทว่าสิ่งที่แลกมาแต่กลับไม่ค่อยมีคนรู้หรือสนใจ คือความปลอดภัย ไม่ว่าจะจากมัลแวร์หรือโทรจัน ที่เข้ามาล้วงข้อมูลส่วนตัวหรือเปลี่ยนพีซีเป็นเครื่องขุดบิทคอยก็มี

คำแนะนำของไมโครซอฟท์กรณีนี้คือซื้อพีซีจากตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ, ใช้ซอฟต์แวร์แท้, อัพเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด, ไม่ใช้ระบบปฏิบัติที่ไม่ได้รับการซัพพอร์ทแล้ว (end of life) และศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยไซเบอร์

Blognone Jobs Premium