สหพันธ์กีฬาโอลิมปิกเยอรมนียืนยัน esports ไม่นับเป็นกีฬา - ขีดเส้นแบ่งเกมจากกีฬาและ eGaming

by geekjuggler
1 November 2018 - 11:13

การถกเถียงว่า esports นับว่าเป็นกีฬาหรือไม่นั้นยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีความเห็นจาก คณะกรรมการจากสหพันธ์กีฬาโอลิมปิกเยอรมนี (German Olympic Sports Federation หรือ DOSB) ว่า การแข่งขันเกมที่เรียกกันว่า esports นั้น ไม่ถือว่าเป็นกิจกรรมกีฬา โดยให้ความเห็นที่น่าสนใจเรื่องการจำแนกประเภทของเกม

DOSB ได้แบ่งเกมสองประเภทออกจากกันอย่างชัดเจนระหว่าง เกมที่จำลองการเล่นกีฬาอย่าง FIFA และ การยิงธนูแบบ VR กับ วิดีโอเกมประเภทอื่นๆ เช่น CS:GO หรือ League of Legends ที่เรียกรวมๆ ว่า eGaming ซึ่ง DOSB กล่าวว่า eGaming ไม่นับว่าเป็นกีฬาเนื่องด้วยมีแรงจูงใจด้านการตลาดและการเงินอยู่เบื้องหลังการแข่งขัน การมีความรุนแรง และความเสี่ยงต่อสุขภาพอันเนื่องมาจากการติดเกม

นอกจากนี้ DOSB ยังไม่เห็นด้วยกับการเอื้อประโยชน์ด้านมาตรการทางภาษีของเยอรมันนี้ให้กับองค์กร esports ต่างๆ (สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่)

ทั้งนี้ Hans Jagnow ประธานสมาคม esports ของเยอรมนีได้ออกมาแย้งการตัดสินใจของ DOSB ผ่านแถลงการณ์ซึ่งชี้ว่า ทาง DOSB ไม่เข้าใจแม้กระทั่งคอนเซ็ปต์เบื้องต้นของ esports ในฐานะกีฬา และเป็นการทำลายโอกาสสร้างความเชื่อมั่นของเด็กรุ่นใหม่ที่จะเข้าถึงกีฬาได้มากขึ้น

ที่มา: The Esports Observer

Blognone Jobs Premium