พนักงาน Google ประท้วงทั่วโลก ไม่พอใจที่บริษัทปกป้อง Andy Rubin ทั้งที่เขาคุกคามเพศ

by sunnywalker
2 November 2018 - 03:30

จากข่าว The New York Times ออกมาเปิดเผยเบื้องหลังการลาออกจาก Google ของ Andy Rubin ว่ามาจากพฤติกรรมคุกคามทางเพศลูกน้องในที่ทำงาน โดยอ้างแหล่งข่าวในบริษัทไม่เปิดเผยชื่อหลายราย ทำให้พนักงาน Google ทั่วโลก ร่วมกันประท้วงหยุดงานไม่พอใจที่บริษัทปกป้อง Andy Rubin มากเกินไป

ขณะนี้การประท้วงหยุดงานเริ่มต้นในหลายสำนักงานทั่วโลกคือ โตเกียว, สิงคโปร์, อิสราเอล, สวิตเซอร์แลนด์, เยอรมัน, อังกฤษ, ไอร์แลนด์, นิวยอร์ค, ซานฟรานซิสโก, ลอสแองเจลิส และที่สำนักงานใหญ่ Mountain View ด้วย


ขอบคุณรูปภาพจาก vvkhxng

ผู้จัดการประท้วงเขียนในจดหมายข่าวว่า "ในฐานะพนักงานของ Google เรารู้สึกขยะแขยง กับรายละเอียดที่ New York Times เปิดเผย ซึ่งเป็นตัวอย่างล่าสุดของวัฒนธรรมแห่งการละทิ้งและการสนับสนุนผู้กระทำความผิดในการล่วงละเมิดทางเพศ รวมทั้งการประพฤติปฏิบัติและการใช้อำนาจอย่างไม่เหมาะสม และเป็นอีกรูปแบบของวัฒนธรรมการเหยียดที่มีมาอย่างยาวนาน"

เว็บไซต์ BuzzFeed รายงานว่า การประท้วงครั้งนี้ได้รับการอนุมัติอย่างไม่เป็นทางการจากตัวซีอีโอ Sundar Pichai เอง โดยการบอกพนักงานผ่านอีเมลว่า "คุณจะได้รับการสนับสนุนเท่าที่คุณต้องการ"

กลุ่มผู้ประท้วงต้องการการเปลี่ยนแปลง 5 อย่างคือ

  • ให้สิ้นสุดการบังคับคดีโดยอนุญาโตตุลาการในคดีการล่วงละเมิดและการเลือกปฏิบัติ (คู่กรณีตกลงเสนอข้อพิพาทให้บุคคลหรือคณะบุคคลที่เรียกว่า “อนุญาโตตุลาการ” ทำหน้าที่พิจารณาชี้ขาด และคู่กรณีตกลงที่จะเห็นด้วยตามคำชี้ขาดนั้น)
  • ให้บริษัทหยุดการจ่ายค่าตอบแทนแก่ผู้กระทำผิด
  • เปิดเผยรายงานการคุกคามทางเพศในบริษัท
  • ทำช่องทางให้สามารถแจ้งเหตุล่วงละเมิดทางเพศแบบปกปิดตัวตนได้
  • ให้ผู้ทำหน้าที่ด้านความหลากหลายในองค์กรต้องรายงานตรงต่อซีอีโอ

ผู้ประท้วงมีป้ายกระดาษที่มีข้อความน่าสนใจหลายอย่างเช่น Don't be Evil ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นคุณธรรมหลักของ Google เลย และยังมีข้อความเสียดสีระบุว่า Happy to Quit for 90 milion dollars พูดถึง Andy Rubin ที่แม้จะโดนไล่ออกเพราะคุกคามทางเพศแต่ก็ยังได้รับเงินตอบแทน

ที่มา - BuzzFeed

Blognone Jobs Premium