เชื่อมต่อ SAP เข้ากับ LINE Business Connect ยกระดับการใช้งานระบบ SAP ให้ล้ำสมัยยิ่งขึ้น

by sponsored
5 November 2018 - 02:33

บริษัท จีเอ็มวีพาย จำกัด เปิดตัว Solution การเชื่อมต่อระบบ SAP เข้ากับ LINE Business Connect ยกระดับการใช้งาน SAP บน Mobile Devices ขึ้นไปอีกขั้น ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้นและแก้ปัญหาต่างๆ ที่ Solution เดิมๆ ไม่สามารถทำได้

คุณ วรัทย์ ไล้ทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มวีพาย จำกัด ผู้พัฒนา Solution การเชื่อมต่อ SAP เข้ากับ LINE Business Connect เปิดเผยว่า ในยุคที่ Digital Transformation กำลังเป็นกระแสหลัก หลายองค์กรได้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ขับเคลื่อนกระบวนการทางธุรกิจต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การเพิ่ม Mobility ให้กับการทำงานภายในองค์กร จากประสบการณ์กว่า 10 ปี ที่ทำงานในแวดวงที่ปรึกษาระบบ SAP ต้องยอมรับว่า SAP นั้นเป็นระบบที่ดีมาก มีเสถียรภาพสูงและยังได้รับความเชื่อมั่นจากองค์กรชั้นนำมากมาย แต่สิ่งที่พบอยู่เสมอในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็คือ มี Mobile Solution สำหรับ SAP ออกมามากมาย ทั้งในรูป Web Application และ Mobile Application แต่ท้ายที่สุดแล้ว แทบจะทุก Solution ที่ออกมา จะลงเอยด้วยปัญหาต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความยากลำบากในการใช้งาน UI ที่ล้าสมัย ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบที่สูงมาก และที่สำคัญคือไม่สามารถ Update Application ให้ทันกับ Devices และ OS ที่ขยันออกรุ่นใหม่ๆ มีความหลากหลายและปรับเปลี่ยนเร็วมาก ด้วยเหตุนี้เอง จีเอ็มวีพาย จึงมีแนวคิดที่อยากจะยกระดับการใช้งานระบบ SAP บน Mobile Devices ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในแง่ของผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบ

เมื่อถามว่าทำไมต้องเป็น LINE ทางคุณวรัทย์เล่าว่า ได้มีโอกาสไปพัฒนาระบบ SAP ให้หลายบริษัทและพบว่าผู้ใช้งานมักจะใช้ LINE เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารเรื่องงานกันเป็นปกติอยู่แล้ว ยกตัวอย่างที่มักจะพบอยู่เสมอ เช่น เมื่อมีการออกใบสั่งซื้อบนระบบ SAP ก็มักจะมีการส่ง LINE ไปแจ้งผู้อนุมัติว่า ให้เข้าไปอนุมัติเอกสารด้วย เพราะถ้าไม่บอกก็ต้องรอให้ผู้อนุมัติเข้าไปกดดูเองบนระบบ SAP ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ทำให้กระบวนการทำงานไม่ต่อเนื่อง แย่ที่สุดคือสั่งซื้อสินค้าไม่ทันเวลาทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ

ด้วยเหตุนี้เองเราจึงเริ่มศึกษาอย่างจริงจังและพบว่ามีหลายองค์กรรวมถึงกลุ่มธนาคารที่เริ่มหันมาใช้ LINE เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ทำให้เห็นว่า แม้แต่ธนาคารที่มีการกำกับดูแลอย่างรัดกุม ยังเลือกใช้ LINE เป็นช่องทางการส่งข้อมูลด้านการเงินให้กับลูกค้าซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่ Sensitive มาก ก็แปลว่า LINE ต้องเป็น Platform ที่น่าเชื่อถือและมีความปลอดภัยสูง จีเอ็มวีพายจึงเริ่มลงมือพัฒนาอย่างจริงจังจนได้เป็น Solution ที่สมบูรณ์ออกมาและนำ Solution ไปคุยกับ LINE ประเทศไทย ซึ่งทาง LINE ประเทศไทยก็เห็นตรงกันกับเราว่า เป็นการใช้ LINE Business Connect ในรูปแบบที่น่าสนใจมากและยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ปัจจุบันบริษัทจีเอ็มวีพาย เป็นบริษัทผู้เชียวชาญระบบ SAP เพียงบริษัทเดียวที่ได้เซ็นสัญญาเป็น Developer Partner กับ LINE ประเทศไทย

เชื่อมต่อ SAP กับ LINE ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ด้วย Solution ของจีเอ็มวีพาย ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมระบบ SAP เข้ากับ LINE Business Connect ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพา Middleware แต่อย่างใด ทุกอย่างที่พัฒนาขึ้นจะอยู่บนระบบ SAP ทั้งสิ้น ทำให้การดูแลรักษาระบบทำได้ง่ายและสามารถใช้ทีมงานผู้ดูแลระบบ SAP เดิมดูแลได้ทันที

ตัวอย่างหน้าจอ SAP ที่ใช้จัดการเรื่อง Rich Menu และ LINE Front-End Framework ผ่าน LINE Business Connect


มาพร้อมกับ UI ที่สวยงามและ Push Notification ที่เป็นจุดเด่นของ Solution

ในส่วนของ UI นั้น เราคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยเราเชื่อว่าการทำ Application ให้ออกมาเรียบง่าย น่าใช้ แต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามและดูทันสมัย จะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสะดวกสบายกว่า Mobile Applications รูปแบบเดิมๆ ยกตัวอย่างเช่น การนำ Rich Menu ของ LINE มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานในการเรียกใช้ Functions ต่างๆ

ตัวอย่าง Rich Menu ในหน้า LINE Chat ที่ผู้ใช้งานสามารถกดเพื่อเรียกใช้ Function ของ SAP ได้



อีก Function ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จากบริษัทที่ใช้ SAP HR คือการให้พนักงานสามารถบันทึกวันลาได้โดยตรงผ่าน LINE โดยจะสังเกตได้ว่า รูปแบบ UI ที่เราพัฒนาขึ้นจะทันสมัยและดูน่าใช้กว่ารูปแบบเดิมๆ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน และที่สำคัญถ้าสังเกตดูให้ดีจะพบว่า หน้าจอบันทึกข้อมูลจะขึ้นมาในหน้า LINE Chat โดยไม่จำเป็นต้องออกจากหน้าจอ LINE Chat ไปที่หน้าจออื่นให้เสียเวลา

ตัวอย่าง Function ขอลางาน ที่พัฒนาขึ้นอย่างสวยงามและทันสมัยและทำงานร่วมกับ SAP ได้อย่างสมบูรณ์



นอกจากนี้แล้ว เรื่อง Push Notification ก็ถือเป็นจุดเด่น ที่ล้ำหน้ากว่าระบบเดิมๆ ที่มักจะใช้กันอยู่ ซึ่งปกติแล้วผู้ใช้งานจะต้องคอยเข้าระบบไม่ว่าจะเป็นบน Desktop หรือ Mobile Devices ก็ตาม เพื่อตรวจสอบว่า มีเอกสารที่ตนต้องอนุมัติหรือไม่ ซึ่งเสียเวลาและทำให้การดำเนินธุรกิจไม่ต่อเนื่อง แต่ Solution ของจีเอ็มวีพายนี้ เราสามารถใช้ Push Notification ซึ่งเป็นจุดเด่นของ LINE อยู่แล้ว ในการแจ้งเตือนผู้ใช้งานถึงเรื่องต่างๆ เช่น การแจ้งเตือนแบบ Real-Time เมื่อมีเอกสารรอการอนุมัติ โดยผู้มีอำนาจสามารถกดอนุมัติเอกสารได้จากหน้าจอ LINE Chat ได้ทันที

ตัวอย่าง Function อนุมัติใบสั่งซื้อ ที่ส่งไปยัง LINE ของผู้อนุมัติและยังสามารถอนุมัติเอกสารได้อย่างสะดวกรวดเร็ว



รองรับการแสดงผลในรูปแบบ Real-Time Dashboard สำหรับผู้บริหาร ซึ่งดีกว่าระบบรูปแบบเดิมๆ ที่ต้องรอการ Replicate ข้อมูลจากระบบ SAP ตามรอบที่กำหนด ทำให้ข้อมูลบางอย่างไม่ Update ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจทางธุรกิจต่างๆ

ตัวอย่างการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Real-Time Dashboard บน LINE Chat


ให้ความสำคัญกับ IT Security เป็นอย่างมาก

แน่นอนว่าในการพัฒนา Solution สำหรับองค์กรขนาดใหญ่นั้น เราให้ความสำคัญเรื่อง IT Security เป็นอย่างมาก โดยระบบที่เราพัฒนาขึ้นนั้น ผู้ใช้งานจะถูกบังคับให้ลงทะเบียนด้วย Username และ Password ของระบบ SAP ทันทีที่ผู้ใช้งาน Follow (หรือเพิ่มเพื่อน) ตัว LINE Official Account ที่เชื่อมต่อกับ LINE Business Connect โดยระบบจะทำการ Authenticate กับระบบ SAP เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานดังกล่าวเป็นผู้ใช้งานบนระบบ SAP จริงๆ

โดยมาตรการควบคุมระบบ Authentication ต่างๆ จะกำหนดได้โดยตรงจาก SAP เช่นเดียวกับการใช้งานบน SAP GUI ยกตัวอย่างเช่น การกำหนดให้ Lock Username เมื่อพบว่ากรอกรหัสผ่านผิด 3 ครั้งติดต่อกัน เป็นต้น

ตัวอย่างการลงทะเบียนใช้งานระบบ SAP บน Official Account ที่เชื่อมต่อกับ LINE Business Connect

นอกจากนี้แล้ว LINE Business Connect ที่จะนำมาใช้กับระบบ SAP นั้น ทางผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ตัว LINE Business Connect Internal ได้ ซึ่งจะมีจุดเด่นคือ ไม่สามารถ Search พบจากหน้า Search ของ LINE ทำให้มั่นใจได้ว่า จะมีเพียงพนักงานในองค์กรเท่านั้นที่สามารถ Follow Account ได้

สามารถควบคุมสิทธิ์การใช้งานได้เช่นเดียวกับระบบ SAP ทั่วไป

เมื่อผู้ใช้งานลงทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระบบจะตรวจสอบโดยอัตโนมัติว่าผู้ใช้งานมีสิทธิ์ใช้ระบบ SAP ใน Functions ใดบ้างพร้อมทำการผูก Menu เข้ากับหน้าจอ LINE ของผู้ใช้งานตามสิทธิ์ที่ได้รับทันที นั่นหมายความว่าผู้ใช้งานแต่ละคนจะได้รับ Menu ที่แตกต่างกัน ตามสิทธิ์ที่ได้รับจากระบบ SAP

ตัวอย่างการผูก Menu การใช้งานที่แตกต่างกัน ตามสิทธิ์ของผู้ใช้งานแต่ละคน


ยกระดับระบบรักษาความปลอดภัยให้อยู่ระดับเดียวกับ Mobile Banking

เราได้พัฒนาระบบ Login Notification ขึ้นใหม่ ให้มีขีดความสามารถระดับเดียวกับระบบ Mobile Banking ซึ่งไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยทุกครั้งที่มีการ Login เข้าสู่ SAP ระบบจะส่ง Push Notification ไปยังเจ้าของ Username พร้อมแจ้ง IP Address ที่ทำการ Login หากพบว่าเป็นการ Login ที่ไม่พึงประสงค์ ก็สามารถกด Terminate Session จากหน้าจอ LINE ได้ทันที ซึ่งระบบจะตัดการทำงานและ Lock Username ทันที เพื่อความปลอดภัย

ตัวอย่างการ Terminate Session จากหน้า LINE Chat



ตัวอย่างการ Lock Username หลังจากการ Terminate Session


สรุปจุดเด่นของ Solution จาก จีเอ็มวีพาย

จุดเด่นหลักๆเลย คือ ความทันสมัย ความ User-Friendly ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และ ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากกว่ารูปแบบเดิมๆ อย่างแน่นอน ที่สำคัญคือ เราเชื่อว่าทุกคนใช้ LINE ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว นั่นหมายความว่า ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้อง Install Application เพิ่มในเครื่อง สามารถใช้ LINE ที่มีอยู่ทำงานได้ทันที และด้วยความที่ LINE มีการ Update Application อยู่อย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ทางผู้ดูแลระบบจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องการ Update Application ให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของ Devices และ OS ต่างๆ เพราะ LINE ทำการ Update Application ให้อยู่แล้ว ซึ่งลดภาระและค่าใช้จ่ายของแผนก IT ไปได้มาก

นอกจากนี้แล้ว เราขอย้ำว่าทุก Functions ที่นำมายกตัวอย่างวันนี้ ถูกพัฒนาและ Run อยู่บนระบบ SAP ทั้งสิ้น ไม่มีการใช้ Middleware แต่อย่างใด นั่นหมายความว่าการบำรุงรักษาระบบสามารถทำได้เช่นเดียวกับระบบ SAP ปกติทั่วๆไป

ทางจีเอ็มวีพายเชื่อว่า นี่จะเป็น Solution ใหม่ ที่ยกระดับการใช้งาน SAP บน Mobile Devices ให้ดีกว่า Solution แบบเดิมๆ ได้อย่างแน่นอน

สำหรับท่านที่สนใจอยากขอคำปรึกษาหรือชม Demo สามารถติดต่อ จีเอ็มวีพาย ได้ที่ Facebook Page
GMVPI Company
หรือ ติดต่อสอบถามได้ที่ 06-4137-4751

Blognone Jobs Premium