3BB เน็ตไฟเบอร์แท้ถึงบ้าน ของจริง เช็กง่าย ไม่ต้องกลัวโดนหลอก

by advertorial
2 November 2018 - 10:06

เน็ต Fiber Optic หรือ เส้นใยแก้วนำแสง กลายเป็นตัวเลือกใหม่ของการใช้อินเทอร์เน็ตภายในบ้าน ที่ให้ความเร็วสูงทั้งฝั่งดาวน์โหลดและอัพโหลด ซึ่งในปัจจุบันมีการขยายการให้บริการเน็ตไฟเบอร์ครอบคลุมแทบทุกพื้นที่ของประเทศ

แต่การใช้งานเราเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเน็ตบ้านถึงช้า ทั้งที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้เน็ตไฟเบอร์ตามโฆษณาที่ระบุว่าใช้สายไฟเบอร์แล้วจะทำให้รับส่งข้อมูลได้ดีขึ้น ปัญหาหนึ่งของผู้ใช้เน็ตไฟเบอร์ส่วนใหญ่ คือ ไม่สามารถแยกระหว่างสายธรรมดากับใยแก้วนำแสงได้ไหม และไม่รู้เลยว่าตามที่โฆษณาว่าเน็ตใช้ Fiber Optic แท้ 100% นั้นเป็นของจริงหรือไม่

วันนี้ทีมงานจึงจะมาแนะนำวิธีการดูสาย Fiber Optic แบบง่าย ๆ เพื่อเคลียร์ข้อสงสัยให้กับผู้ใช้เน็ตบ้านไฟเบอร์

รู้จักกับ Fiber Optic

Fiber Optic หรือ “เส้นใยแก้วนำแสง” คือสายสัญญาณของระบบเน็ตที่มีความสามารถในการรับ-ส่งสัญญาณได้เป็นจำนวนมาก ๆ และส่งได้ไกลหลายกิโลเมตร โดยที่มีการสูญเสียของข้อมูลน้อยมาก ทำให้เป็นสายเน็ตที่มีความนิยมใช้กันสูงเพราะรับส่งข้อมูลได้เร็วกว่าสายแบบเก่า ๆ ที่เราเคยใช้กัน

เน็ตไฟเบอร์แท้สังเกตอย่างไร

ต้องอธิบายเพิ่มเติมถึงความแตกต่างระหว่างไฟเบอร์เทียมกับไฟเบอร์แท้ก่อนว่า ไฟเบอร์เทียม คือสายใยแก้วถึงตู้หน้าหมู่บ้าน แล้วลากสายอื่นเข้าสู่บ้านเรา เช่นสาย coaxial หรือ ทองแดง ส่วนไฟเบอร์แท้ คือ สายใยแก้วที่เข้าสู่ rounter บ้านเราโดยตรง

สำหรับผู้ใช้ที่เกิดความสงสัยว่าเน็ตไฟเบอร์ที่ใช้เป็นของเทียมหรือของแท้สามารถตรวจสอบได้เองโดยไม่ต้องตามช่าง ทำได้เพียงสังเกตที่หัวต่อที่เข้ากับ rounter หรือ ตัวรับสัญญาในบ้าน ONU ถ้าเป็นสาย coaxial หรือ ทองแดง ก็แปลว่าไม่ใช้ไฟเบอร์แท้ ต้องเป็นสาย ใยแก้วนำแสงเท่านั้นถึงจะเป็นเน็ตไฟเบอร์แท้

สังเกตตัวอักษร FTTH (Fiber to the Home)

อีกหนึ่งวิธีในการตรวจสอบว่าบ้านขอเราใช้เน็ตไฟเบอร์เทียมหรือของแท้ กรณีที่เป็นไฟเบอร์แท้จะระบุตัวอักษรย่อไว้ชัดเจนเลยเวลาที่เราเลือกสมัครแพ็กเกจว่าเป็นอะไร หากเป็นไฟเบอร์ของแท้จะเขียนว่า FTTH (Fiber to the Home) ซึ่งจะเป็นการต่อสายใยแก้วตรงเข้าภายในบ้านเลย ข้อดี คือ ให้ความเสถียรกว่า รองรับความเร็วได้มากกว่า พร้อมสำหรับการปรับความเร็วเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต นอกจากนี้ยังมีตัวอักษรอื่นๆ ที่เราควรรู้ คือ

  • FTTB : Fiber to the Building ก็คือลากสายไฟเบอร์ไปถึงตึก (เช่น คอนโด) จากนั้นก็ลากสายทองแดงไปถึงในห้อง
  • FTTC : Fiber to the Curb ก็คือลากสายไฟเบอร์ไปถึงจุดเชื่อมสาย จากนั้นลากสายทองแดงไปถึงในบ้าน (สายทองแดงไม่เกิน 300 เมตร)
  • FTTN : Fiber to the Node ก็คือลากสายไฟเบอร์ไปถึง Node จากนั้นลากสายทองแดงไปถึงในบ้าน (สายทองแดงเกิน 300 เมตร)
  • FTTx : ย่อมากจาก - Fiber to the xxx .. แปลว่า สามารเลือกได้ว่าต้องการลากสายเข้าไปที่จุดไหน

สำหรับเน็ตบ้านที่ใช้ Fiber Optic แท้ 100 % ปัจจุบันมีตัวเลือกที่ค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งเวลานี้แพ็กเกจ 3BB มีโปรโมชันสำหรับลูกค้าใหม่ รับของแถมมากมาย เพียงสมัครแพ็กเกจ Fiber ตั้งแต่ 590 บาทขึ้นไป ได้แก่

  • รับสิทธิ์ยืมค่าอุปกรณ์ มูลค่า 2,200 บาท ฟรี
  • ฟรี ค่าติดตั้ง มูลค่า 5,000 บาท
  • ฟรี ค่าแรกเข้า
  • ชำระครั้งแรกเพียงค่ารายเดือนล่วงหน้า 1 เดือน + VAT7% เท่านั้น

นอกจากนี้ 3BB ยังมีบริการเสริมและสิทธิพิเศษที่มาพร้อมแพ็กเกจหลัก ได้แก่

  • โปรโมชั่นใหม่ บริการดูหนัง MonoMax ดูได้บนทุก platform ฟรี นาน 6 เดือน (ดูฟรีก่อนจ่าย)
  • 3BB WiFi เล่นอินเทอร์เน็ตฟรีนอกบ้านได้ทั่วประเทศ 80,000 จุด
  • รับสิทธิพิเศษกับส่วนลดร้านค้าร่วมรายการผ่าน 3BB Privilege

สิทธิพิเศษจาก 3BB สามารถตรวจสอบได้ผ่านแอพ 3BB Member พร้อมกดรับสิทธิ์กดอัพสปีด เพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตได้อีก 1 ขั้นด้วย

ใครที่กำลังมองหาและสนใจติดตั้งเน็ตบ้านไฟเบอร์ของแท้อยู่ สามารถดูรายละเอียดจาก 3BB เพิ่มเติมที่ https://www.3bb.co.th/3bb/promotion

Blognone Jobs Premium