Ken Moss ซีทีโอของ EA เขียนบล็อกเผยข้อมูลของ Project Atlas แพลตฟอร์มสำหรับพัฒนาเกมในยุคหน้าที่เป็นการอัพเกรดเอนจิน Frostbite ยุคปัจจุบันไปอีกขั้น
Project Atlas ไม่ใช่เอนจินเกมตัวใหม่ แต่เป็นการนำเอนจิน Frostbite ที่ EA ใช้อยู่ในปัจจุบัน อัพเกรดความสามารถด้านกราฟิก ฟิสิกส์ เสียง ให้สมจริงขึ้นกว่าเดิม แล้วผนวกกับเทคโนโลยีใหม่อีก 2 ตัวคือ บริการออนไลน์ (โซเชียล แชร์ จับคู่ ฯลฯ) และ AI
ประเด็นที่น่าสนใจคือการนำ AI มาใช้สร้างเกม ตัวอย่างที่ EA ยกมาได้แก่
ภาพจากเกม Anthem
อีกประเด็นคือ Project Atlas ใช้คลาวด์ช่วยเรนเดอร์และประมวลผลข้อมูลต่างๆ แทนการประมวลผลที่ฝั่งไคลเอนต์เพียงอย่างเดียวด้วย ช่วยทลายข้อจำกัดด้านความสามารถในการประมวลฝั่งไคลเอนต์ และสามารถสร้างโลกที่เสมือนจริงกว่าเดิม
EA บอกว่าเกมใหญ่ๆ ในตอนนี้ยังจำกัดที่ผู้เล่นประมาณ 100 คนพร้อมกัน ในแผนที่ขนาดใหญ่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเกมตร แต่ด้วยพลังของคลาวด์ เราสามารถสร้างเกมที่มีผู้เล่นพร้อมกันหลายพันคน ในแผนที่ขนาดเป็นหลักพันตารางกิโลเมตรได้
Moss ยอมรับว่าเทคโนโลยีหลายอย่างของ Project Atlas มีอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่ยังแยกส่วนกันอยู่มาก นำมาใช้งานร่วมกันยาก เป้าหมายของ Project Atlas จึงเป็นการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาเชื่อมต่อกัน เพื่อให้นักพัฒนาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะนักพัฒนาอิสระที่มีกำลังคน-กำลังเงินไม่เยอะนัก
Moss ระบุว่าตอนนี้มีพนักงานของ EA มากกว่า 1,000 คนกำลังทำงานใน Project Atlas แต่ก็ไม่ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนว่าเราจะได้เห็นผลงานของ Project Atlas กันเมื่อไร และเกมไหนจะใช้บ้างเป็นเกมแรก