[ลือ] Apple สั่งลดกำลังการผลิต iPhone XR เหตุยอดขายไม่แรงอย่างที่คิด

by arjin
6 November 2018 - 03:02

iPhone XR ที่ถูกวางตำแหน่งเป็น iPhone ลดสเป็กลงและทำราคาให้ต่ำสุดในกลุ่ม iPhone รุ่นใหม่ของปีนี้ รวมทั้งใช้กลยุทธ์ผลิตตัวเลือกออกมาหลายสีสัน ซึ่งคาดหวังว่าจะเป็นรุ่นขายดีที่สุด เนื่องจากมีความคุ้มค่าราคา อาจจะไม่เป็นไปตามแผน เมื่อ Nikkei Asian Review รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในสายการผลิต ว่าแอปเปิลได้แจ้ง Foxconn และ Pegatron สองโรงงานหลักของ iPhone XR เพื่อยกเลิกคำสั่งรอผลิตเพิ่มเติม

รายงานบอกว่ายอดขาย iPhone XR นั้นออกมา "น่าผิดหวัง" ส่งผลให้ Foxconn เอง ก็ลดสายการผลิตลง จากเดิมวางแผนไว้ 60 สายการผลิต ก็ลดเหลือ 45 สายการผลิต ทำให้มี iPhone XR ผลิตออกมาลดลงเหลือประมาณ 1 แสนเครื่องต่อวัน

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังเผยว่า แอปเปิลกลับทำเรื่องที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่า โดยไปเพิ่มคำสั่งในการผลิต iPhone 8 และ 8 Plus มากขึ้น จากเดิมปีนี้อยู่ราว 20 ล้านเครื่อง ขึ้นมาเป็น 25 ล้านเครื่อง เนื่องจาก iPhone 8 ก็มีราคาถูกกว่า iPhone XR พอสมควร

นักวิเคราะห์มองว่า กระแสบตอบรับของ iPhone XR ที่ออกมาน้อยกว่าคาด อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอปเปิลตัดสินใจจะไม่รายงานจำนวนเครื่องที่ขายได้ ในรายงานผลประกอบการตั้งแต่ไตรมาสถัดไป

หรือ Elon Musk ก็พูดถูกแล้ว?

ที่มา: Nikkei Asian Review

Blognone Jobs Premium