สรุปรีวิว MacBook Air 2018 ดีไซน์ใหม่ที่ออกมาดีกว่าเดิมในทุกด้าน

by nismod
7 November 2018 - 09:39

ถัดจาก iPad Pro ล่าสุดเป็นคิวของ MacBook Air รุ่นใหม่ที่สื่อต่างประเทศเริ่มปล่อยรีวิวออกมาแล้วเช่นกัน

นอกจากดีไซน์ที่อัพเดตใหม่หมดให้เข้ากับยุคสมัยของ MacBook ใหม่นั้น สิ่งที่โดดเด่นที่สุดบน MacBook Air 2018 คือหน้าจอที่อัพเดตมาเป็น Retina Display ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล ที่คมชัดและสวยงามกว่าเดิมมาก พร้อมขอบจอที่บางลง ทว่าข้อด้อยของหน้าจอคือความสว่างยังไม่เพียงพอเท่าไหร่นักในหลายๆ สถานการณ์ (สว่างสุด 300 nits) รวมถึง trackpad ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม บนดีไซน์ที่บางลงและน้ำหนักที่น้อยลงกว่าเดิม

MacBook Air 2018 มาพร้อมกับคีย์บอร์ด butterfly รุ่น 3 ที่เงียบลงกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อย (แต่ก็ยังดังอยู่ดี) พร้อมซิลิโคนกันฝุ่นในตัว ลำโพงที่ดังกว่าเดิม ทว่าช่วงเสียงไม่กว้างมาก TechRadar พบว่าแอปเปิลสามารถยัดลำโพงที่ให้เสียงต่ำและเสียงกลางออกมาดี ลงใน MacBook ขนาด 12 นิ้วได้ แต่กลับไม่ใส่มาใน MacBook Air

ส่วนแบตเตอรี่ถือว่าค่อนข้างทน สามารถใช้งานทั่วไปได้ 7-10 ชั่วโมง แต่ก็อาจเปลืองแบตเตอรี่จากการต้องเปิดหน้าจอที่ความสว่างสูงสุดตลอดเวลาด้วย

ข้อด้อยแน่นอนหากไม่นับเรื่องการเปลี่ยนมาใช้ Thunderbolt 3 USB-C 2 พอร์ทที่คนก็น่าจะชินไปแล้ว ก็คือความแรงของเครื่องที่แม้จะเป็น Core-i5 แต่เป็นดูอัลคอร์รหัส Y สายประหยัดพลังงาน (น่าจะเป็น Amber Lake) ที่ไม่ได้แรงกว่ารุ่นเก่าเท่าไหร่นัก รวมถึงว่าถึงแม้หน้าจอจะเป็น Retina Display แต่ความกว้างสีกลับยังแคบกว่า Macbook Pro

สรุปคือ MacBook Air รุ่นล่างสุดต่างกับ Pro รุ่นล่างสุดอยู่ที่ 5,000 บาท หากใครไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องทำงานที่ใช้ซีพียูสูงๆ หรืองานที่ต้องการความถูกต้องของสีและหน้าจอสว่างๆ MacBook Air ตัวใหม่ก็ดูเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะภายนอกแทบไม่แตกต่างกัน แต่ถ้าเอา MacBook Air ไปเทียบกับแล็บท็อป Windows สายบางเบา ในแง่ราคาและสเปค ก็ต้องบอกว่าแพงกว่ามาก

คะแนนรีวิว

  • The Verge 7.5/10
  • WIRED 8/10
  • TechRadar 4/5
  • LaptopMag 3.5/5

ที่มา - The Verge, WIRED, TechRadar, Trusted Review, LaptopMag

Blognone Jobs Premium