เผย PlayStation Classic ใช้อีมูเลเตอร์โอเพนซอร์ส PCSX ReARMed รันเกม PS1

by mk
10 November 2018 - 05:09

กระแสเครื่องเกมย้อนยุคที่เริ่มโดย NES Classic ในปี 2016 ส่งผลให้เกิดเครื่องเกมย้อนยุคตามมาอีกมากมาย ในทางเทคนิคแล้วมันเป็นการนำซอฟต์แวร์เกมดั้งเดิม มารันบนฮาร์ดแวร์ยุคใหม่ (ส่วนใหญ่เป็น ARM) โดยรันอยู่บนอีมูเลเตอร์อีกชั้นหนึ่ง เพื่อจำลองว่าเป็นฮาร์ดแวร์ต้นฉบับ

เครื่องเกมย้อนยุคของนินเทนโด ใช้อีมูเลเตอร์ที่พัฒนาขึ้นเองภายในบริษัท แต่กรณีของ PlayStation Classic เว็บไซต์ Kotaku มีโอกาสได้ลองเล่นของจริงก่อน (วางขาย 3 ธ.ค.) และพบว่ามันใช้อีมูเลเตอร์โอเพนซอร์ส PCSX ReARMed

ภาพจาก Sony

การใช้อีมูเลเตอร์โอเพนซอร์สไม่ใช่เรื่องแปลกนักในวงการเกมเชิงพาณิชย์ ก่อนหน้านี้เคยมีเกม N2O: Nitrous Oxide ที่วางขายครั้งแรกบน PS1 ในปี 1998 นำมาขายใหม่บน Steam ในปี 2015 และใช้การรันบน PCSX ReARMed เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในอดีต Sony Computer Entertainment เคยฟ้องร้องผู้พัฒนาอีมูเลเตอร์โอเพนซอร์ส Bleem! มาก่อน การที่ Sony ยุคหลังหันมาใช้อีมูเลเตอร์โอเพนซอร์สซะเอง ก็ถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจ

Kotaku ยังให้ข้อมูลว่า PlayStation Classic ใช้อินเทอร์เฟซ USB มาตรฐานสำหรับเสียบคอนโทรลเลอร์ (แปลว่ามีโอกาสนำคอนโทรลเลอร์ที่แถมมาไปใช้กับอย่างอื่น หรือนำคอนโทรลเลอร์อื่นมาเสียบ) และเครื่องจะให้เมโมรี่การ์ดเสมือนแยกตามแต่ละเกมไปเลย ไม่ต้องใช้พื้นที่เซฟเกมร่วมกันเหมือนในอดีต

ที่มา - Kotaku, DualShockers

Blognone Jobs Premium