การเปลี่ยนซีอีโอ Google Cloud อาจเพราะผลงานไม่เข้าเป้า ยังตาม AWS, Azure ไกล

by mk
19 November 2018 - 14:55

Bloomberg วิเคราะห์การเปลี่ยนตัวซีอีโอ Google Cloud แบบเซอร์ไพร์สวงการ ว่าเป็นเพราะ Diane Green ซีอีโอคนปัจจุบันทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนัก

กูเกิลพยายามบุกโลก enterprise มานานแต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เหตุผลสำคัญมาจากวิธีคิดของกูเกิลที่จับกลุ่มลูกค้าคอนซูเมอร์มาโดยตลอด จึงไม่ค่อยเข้าใจความต้องการของลูกค้าองค์กรมากนัก ตัวชี้วัดที่ชัดเจนคือ Google Cloud Platform เป็นผู้ให้บริการคลาวด์อันดับสาม ที่ตามหลัง AWS แบบถูกทิ้งห่าง (ข่าวส่วนแบ่งตลาดคลาวด์ไตรมาส 2/2018) ส่วน G Suite ก็ยังเป็นอันดับสองตามหลัง Office 365 เช่นกัน

ถึงแม้ Diane Green ที่เป็นอดีตซีอีโอ VMware และมีประสบการณ์ในตลาดองค์กรอย่างโชกโชน เข้ามาช่วยปรับปรุงการทำงานของ Goolge Cloud ไปมาก แต่เธอก็ยังไม่สามารถขยับอันดับของ Google Cloud Platform และ G Suite ให้สูงกว่าเดิมได้ รวมถึงพลาดการซื้อกิจการสำคัญๆ อย่าง GitHub ที่มีข่าวว่ากูเกิลสนใจซื้อแต่แพ้ไมโครซอฟท์ด้วย

Bloomberg อ้างตัวเลขประเมินจาก KeyBanc Capital Markets ว่ารายได้รอบ 12 เดือนของ AWS อยู่ที่ 23 พันล้านดอลลาร์, Azure อยู่ที่ 15.1 พันล้านดอลลาร์ ส่วน Google Cloud อยู่ที่ 3.2 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น

สิ่งที่น่าจับตาย่อมเป็นซีอีโอคนใหม่ Thomas Kurian ที่เคยทำงานกับ Oracle มายาวนานกว่า 20 ปี ว่าจะสามารถใช้ประสบการณ์ของเขาขับเคลื่อน Google Cloud ได้มากแค่ไหน

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium