[ไม่ยืนยัน] เหตุที่ไมโครซอฟท์มองข้ามบั๊ก Windows 10 ลบไฟล์ เป็นเพราะสับสนกับอีกบั๊ก

by mk
23 November 2018 - 08:55

จากกรณี Windows 10 October 2018 Update (v1809) เจอบั๊กลบไฟล์ผู้ใช้ ที่ร้ายแรงถึงขั้นไมโครซอฟท์ต้องระงับการอัพเดตนานเป็นเดือน ทำให้เกิดคำถามตามมาว่าไมโครซอฟท์ปล่อยให้บั๊กนี้หลุดมาได้อย่างไร ทั้งที่มีผู้ใช้ Insiders ค้นพบและแจ้งบั๊กเข้ามาก่อนแล้ว

ไมโครซอฟท์ไม่ได้อธิบายเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่เว็บไซต์ Windows Central ได้ข้อมูลจากแวดวงพนักงานของไมโครซอฟท์ว่า จริงๆ แล้วบั๊กนี้ไม่ได้รอดสายตาทีมงานตอนที่แจ้งเข้ามาใน Feedback Hub แต่พลาดเพราะทีมงานสับสนกับบั๊กคล้ายๆ กันอีกตัว เลยเข้าใจว่าเป็นบั๊กตัวเดียวกัน

Windows Central ระบุว่าทีมงานไมโครซอฟท์ได้รับรายงานบั๊กไฟล์หายมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว บั๊กนี้เกิดกับผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ ที่อัพเดต Windows Insider เป็น build ใหม่ แล้วจะถูกเตะออกจากบัญชีผู้ใช้เดิม ไปใช้บัญชีชั่วคราวแทน ทำให้ผู้ใช้เหล่านี้เข้าใจว่าไฟล์หาย (จริงๆ ไฟล์ยังอยู่แค่ถูกสลับบัญชี)

ทางแก้ของไมโครซอฟท์คือขึ้นข้อความเตือนผู้ใช้ว่า ถูกบูตเข้ามายังบัญชีชั่วคราวและแสดงวิธีการสลับกลับไปยังบัญชีเดิม การที่ไมโครซอฟท์เจอปัญหานี้บ่อยๆ เลยพลอยเข้าใจว่าบั๊กลบไฟล์ (ของจริง) ที่ส่งเข้ามายัง Feedback Hub เป็นบั๊กเดียวกับบั๊กเรื่องบัญชีชั่วคราว

ไมโครซอฟท์แถลงไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มมาตรการของ Feedback Hub เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้อีก เช่น เพิ่มระดับความร้ายแรงของบั๊กให้ผู้ใช้กำหนดเองได้ แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ตามมาเช่นกันว่า ระบบให้คะแนนแบบนี้อาจถูกนำไปใช้อย่างเกินจริง และไมโครซอฟท์ก็จะพลาดข้อมูลสำคัญๆ อีกอยู่ดี

ที่มา - Windows Central

Blognone Jobs Premium