ผู้บริหาร Nutanix: คลาวด์สาธารณะเหมือนโรงแรมหรู สะดวกแต่แพง และคนทั่วไปต้องการไฮบริด

by lew
27 November 2018 - 02:54

Nutanix ออกรายงาน Enterprise Cloud Index สำรวจการใช้งานคลาวด์ในโลกองค์กร พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเกือบทั้งหมด (91%) คิดว่าการใช้งานคลาวด์แบบไฮบริด ผสมกันระหว่าง on-premise และคลาวด์สาธารณะนั้นเป็นรูปแบบที่เหมาะสม แต่การใช้งานจริงในตอนนี้กลับมีเพียง 19% เท่านั้น

Sunil Potti ผู้บริหารฝ่ายสินค้าและการพัฒนา (chief product and development officer) เปรียบเทียบบริการคลาวด์สาธารณะว่าเป็นเหมือนโรงแรมหรู ที่แม้การใช้งานจะสะดวกสบาย แต่ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนั้นแพงมาก และคนทั่วไปมักต้องการใช้งานหลายแบบร่วมกัน โดยไม่ได้ต้องใช้บริการ on-demand ไปทั้งหมด โดยเปรียบบริการคลาวด์ในองค์กรที่เริ่มมีซอฟต์แวร์ให้บริการคล้ายคลาวด์สาธารณะในหลายด้านแล้วในช่วงหลัง เหมือนบริการที่พักที่เราสามารถหา serviced apartment ได้ ไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างบ้านที่ดูแลเองทุกอย่างหรือใช้โรงแรมที่ค่าใช้จ่ายสูงเสมอไป

รายงานระบุว่าองค์กรที่ใช้คลาวด์สาธารณะตอนนี้ มีค่าบริการคลาวด์สูงถึง 26% ของงบประมาณไอทีแต่ละปี และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 35% ภายในสองปีข้างหน้า ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 35% พบปัญหาค่าใช้จ่ายคลาวด์นั้นเกินงบประมาณที่ตั้งเอาไว้

Nutanix เองเริ่มจากการขายซอฟต์แวร์สตอเรจมาก่อนก่อนจะขยายเป็นชุดซอฟต์แวร์ที่ให้บริการโครงสร้างคลาวด์ในองค์กร (hyper-converged infrastructure) ในช่วงหลัง แนวทางนี้ทางด้านไมโครซอฟท์เองก็ส่ง Azure Stack มาชิงตลาด ขณะที่เจ้าตลาดคลาวด์อย่าง AWS ก็เปิดบริการเชื่อมต่อกับ on-premise อย่าง DataSync เพิ่มขึ้นมา

ที่มา - Enterprise Cloud Index

Blognone Jobs Premium