รวมรีวิว Pixel Slate แท็บเล็ตกูเกิล จอคมชัด, แบตอึด แต่ยังมีข้อจำกัดเหมือน iPad และแพง

by RoseGold
30 November 2018 - 06:09

สื่อต่างประเทศหลายแห่งเริ่มปล่อยรีวิว Pixel Slate แท็บเล็ต Chrome OS ตัวใหม่จากกูเกิล ประเด็นที่ได้รับคำชมคือหน้าจอที่สวยงาม คมชัด (เป็นจอแบบใหม่ที่กูเกิลเรียกว่า Molecular Display ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล, 293 ppi)

รีวิวของ The Verge ระบุว่า Pixel Slate มีขนาดใกล้เคียงกับ iPad Pro 2018 ขนาด 12.9 นิ้ว เมื่อรวมคีย์บอร์ด Pixel Slate Keyboard น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น แต่โดยรวมยังเบากว่า Pixelbook ขณะที่พอร์ต USB-C ที่ให้มาสองพอร์ตสามารถเสียบสายชาร์จ USB-C และเสียบสายหูฟังที่เป็น USB-C ได้พร้อมกัน

เรื่องแบตเตอรี่ของ Pixel Slate เว็บไซต์ Androd Central ระบุว่าสามารถใช้งานได้นานสูงสุดถึง 12 ชั่วโมง มีสายชาร์จที่ให้กำลังไฟ 45 วัตต์ สามารถชาร์จ 15 นาทีใช้งานได้ 2 ชั่วโมง

ประเด็นเรื่องของ Chrome OS ยังเป็นปัญหาสำหรับการรันแอพจาก Android เนื่องจากบางแอพยังไม่สามารถใช้งานในโหมดแนวนอนได้ เช่น Instagram เป็นต้น

ส่วนปากกา Pixelbook Pen เขียนได้ไหลลื่น, อาศัยแบตเตอรี่แบบ AAAA, มีปุ่มที่ตัวปากกาเพื่อเรียกใช้ Google Assistant, ตัวปากกาไม่มีแม่เหล็กสำหรับติดกับแท็บเล็ต และ Android Authority ชี้ว่าแม้ปากกา Pixelbook Pen จะเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับขีดเขียน แต่ก็ไม่มีผลอะไรหากไม่ได้ซื้อมาใช้ และใช้ได้กับเฉพาะ Pixel Slate เท่านั้น

นอกจากนี้ Pixel Slate ยังไม่สามารถแนบไฟล์ด้วยวิธีลากไฟล์ประเภท JPEG หรือไฟล์อื่นๆ มาวางไว้บนหน้าเดสก์ทอปของ Pixel Slate ได้ ต้องใช้การลากวางไฟล์ไปยังโฟลเดอร์ My File หรือ Google Drive เท่านั้น และไม่รองรับ SD Card ใดๆ นับเป็นข้อจำกัดที่เหมือน iPad ด้วย

เรื่องของราคาและความคุ้มค่า รีวิวส่วนใหญ่มองว่า Pixel Slate มีราคาแพงเริ่มตั้งแต่ 599 ดอลลาร์ (Celeron) ดอลลาร์ ซึ่งเป็นชิป Celeron ไปจนถึง 1,599 ดอลลาร์ ในรุ่น Core i7 และ Pixelbook Pen กับ Pixel Slate Keyboard ที่ต้องซื้อแยกอีกด้วย

คะแนนรีวิว

  • The Verge 5.5/10
  • Android Central 4/5
  • WIRED 7/10

ที่มา : WIRED, Android Authority, Android Central, The Verge, ภาพจาก Google

Blognone Jobs Premium