Apple เสียตำแหน่งบริษัทมูลค่ากิจการอันดับ 1 ของโลก ให้กับ Microsoft แล้ว

by arjin
30 November 2018 - 22:17

ไมโครซอฟท์กลายเป็นบริษัทที่มูลค่ากิจการตามราคาหุ้น (market capitalization) มากที่สุดในโลกอีกครั้ง โดยมีมูลค่าสูงกว่าแอปเปิลที่เป็นบริษัทอันดับ 1 มายาวนานหลายปี ซึ่งมูลค่ากิจการหลังปิดตลาดหุ้นเมื่อคืนนี้ ไมโครซอฟท์มีมูลค่า 851,216 ล้านดอลลาร์ ส่วนแอปเปิลอยู่ที่ 847,433 ล้านดอลลาร์

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มูลค่ากิจการตามราคาหุ้นของไมโครซอฟท์นั้นสูงกว่าแอปเปิลในบางช่วงเวลาระหว่างการซื้อขายหุ้น แต่เพิ่งมีมูลค่ากิจการสูงกว่าหลังปิดตลาดในคืนวันศุกร์เป็นครั้งแรก

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มูลค่าของไมโครซอฟท์แซงแอปเปิลได้สำเร็จนั้น ส่วนหนึ่งเป็นที่ราคาหุ้นของแอปเปิลเองได้ปรับลดลงมากในช่วงที่ผ่านมา จากความกังวลว่ายอดขาย iPhone รุ่นใหม่ของปีนี้จะออกมาน้อยกว่าที่คาด ขณะที่ไมโครซอฟท์เองยังคงมีการเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องมาหลายปี

อดีตไมโครซอฟท์เคยเป็นบริษัทมีมูลค่ากิจการสูงที่สุดในโลกในปี 1998, 1999 และ 2002 มูลค่ากิจการตอนนั้นอยู่ราว 2.6 แสนล้านดอลลาร์ จากนั้นก็เสียแชมป์ให้ General Electric และ Exxon Mobil ขณะที่แอปเปิลเริ่มแซงไมโครซอฟท์ได้ในปี 2010 ตามยุคสมัยรุ่งเรืองของ iPhone จนหลายคนมองว่าเป็นการสิ้นสุดของยุคไมโครซอฟท์ไปแล้ว (Post-PC Era) แอปเปิลขึ้นมาเป็นบริษัทอันดับ 1 ของโลกตั้งแต่ปี 2012 และยังเป็นบริษัทแรกของโลกที่มีมูลค่ากิจการเกินล้านล้านดอลลาร์ ในปีที่ผ่านมา รวมทั้ง Amazon ก็กลายเป็นบริษัทที่สองที่ไปถึงจุดนั้นในปีนี้เช่นกัน แต่ตอนนี้กลายเป็นไมโครซอฟท์ที่มีมูลค่ากิจการมากกว่า 5 บริษัทกลุ่มเทคโนโลยียุคใหม่ที่เรียกตัวย่อว่า FAANG ไปแล้ว (Facebook, Amazom, Apple, Netflix, Google)

ถึงแม้ไมโครซอฟท์อาจไม่ใช่ผู้ชนะในยุคสมาร์ทโฟน แต่นับตั้งแต่ Satya Nadella เข้ามาเป็นซีอีโอ ไมโครซอฟท์ก็เปลี่ยนยุทธศาสตร์มาเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคลาวด์มากขึ้น รวมทั้งจุดเด่นคือการมีรายได้ที่กระจายความเสี่ยงเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ Productivity and Business Processes, Intelligent Cloud และ More Personal Computing โดยทั้ง 3 ส่วนธุรกิจนั้นมีรายได้ในระดับที่ใกล้เคียงกัน และยังมีการเติบโต ทำให้ไมโครซอฟท์ไม่ได้พึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเป็นพิเศษ ต่างจากกลุ่มบริษัทใน FAANG

ที่มา: CNBC

Blognone Jobs Premium