ปัญหาคนซื้อตั๋วคอนเสิร์ตไปขายต่อระบาดในฮ่องกง พ่อค้าเขียนบ็อตซื้อตั๋วความเร็วสูง ฝ่ายไอทีรัฐบาลกำลังหาทางแก้ปัญหา

by lew
1 December 2018 - 15:47

ปัญหาคนซื้อตั๋วคอนเสิร์ตของนักแสดงที่ความนิยมสูงแล้วนำไปขายต่อเป็นปัญหารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในหลายประเทศทั่วโลก แต่ฮ่องกงดูจะหนักกว่าประเทศอื่นๆ สักหน่อย เพราะค่าตั๋วคอนเสิร์ตบางรายการนั้นสามารถนำไปขายต่อได้ถึง 25 เท่าตัว เมื่อเดือนสิงหาคมเกิดเหตุแทงกันระหว่างต่อคิวซื้อตั๋วคอนเสิร์ต Andy Lau ตอนนี้ภาครัฐก็ออกมาให้ข่าวว่ากำลังหาแนวทางแก้ปัญหากันอยู่

Yang Wei-hsiung เลขาธิการฝ่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีของรัฐบาลระบุว่า ช่วงหลังต้องเข้าไปช่วยกระทรวงวัฒนธรรมฮ่องกง เพื่อจัดการปัญหาพ่อค้าตั๋วเขียนบ็อตมาซื้อตั๋วอัตโนมัติ ทำให้ตั๋วหมดในเวลาอันรวดเร็ว โดยบ็อตเหล่านี้กรอกข้อมูลทั้งหมดโดยอัตโนมัติ รวมถึงหมายเลขบัตรเครดิต ทำให้พ่อค้าบัตรเหล่านี้สามารถซื้อตั๋วจำนวนมากในเวลาอันสั้น

ตอนนี้เทคนิคการป้องกันบ็อตของรัฐบาลยังไม่ซับซ้อนนัก เช่น การบล็อคผู้ซื้อที่มาจากไอพีเดียวกัน หรือแจ้งที่อยู่ซ้ำกันแต่ซื้อหลายครั้ง ขณะที่พ่อค้าตั๋วเหล่านี้ปรับกระบวนการโดยบางครั้งก็จ้างคนมาช่วยกันซื้อตั๋วจำนวนมากอยู่ดี จึงมีการเสนอให้ระบุชื่อบนบัตรพร้อมตรวจชื่อผู้เข้าร่วมงานทุกครั้งเพื่อแก้ปัญหา

ตอนนี้โครงการ Smart Government Innovation Lab ของรัฐบาลฮ่องกงกำลังเปิดรับเทคนิคการปรับปรุงคุณภาพบริการรัฐ โดยจะเริ่มโครงการเดือนเมษายนนี้ และคาดว่าจะได้ผลลัพธ์ภายในหกเดือนหลังจากนั้น

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium