Epic Games เปิดร้านขายเกมของตัวเอง ให้ส่วนแบ่งเยอะกว่าขายบน Steam

by mk
5 December 2018 - 03:07

Epic Games เป็นค่ายเกมล่าสุดที่หันมาเปิดธุรกิจร้านขายเกมแข่งกับ Steam โดยใช้ชื่อว่า Epic Games Store เบื้องต้นจะให้บริการเกมบนพีซีและแมคก่อน ตามด้วยเกมบนแอนดรอยด์ในปี 2019

จุดเด่นของ Epic Games Store ที่จูงใจนักพัฒนาเกมให้มาขายด้วย คือส่วนแบ่งรายได้ที่ใจป้ำกว่าร้านขายเกมรายอื่นๆ ถึง 88% (ตัวเลขของ Steam ให้นักพัฒนา 70%)

นอกจากนี้ การที่ Epic Games เป็นเจ้าของเกมเอนจินชื่อดัง Unreal Engine 4 ด้วย บริษัทจึงไม่คิดค่าไลเซนส์ของ UE4 หากมาขายผ่าน Epic Games Store (ถ้าขายบนช่องทางอื่นๆ คิด 5% ของรายได้) เท่ากับว่าถ้าเป็นเกมที่สร้างด้วย UE4 ไปขายบน Steam นักพัฒนาจะได้ส่วนแบ่งเพียง 65% ของราคาเกม ในขณะที่มาขายกับ Epic จะได้สูงถึง 88% (กรณีที่เป็น Unity ก็ต้องเสียค่าไลเซนส์ให้ Unity ต่างหากไม่ว่าจะขายที่ไหน)

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ของ Epic Games Store ก็ไม่ต่างจากร้านขายเกมอื่นๆ มากนัก เช่น ระบบหน้าเพจของเกม, ระบบ news feed, ระบบเชื่อมต่อกับวิโอ/โซเชียล (่านYouTube/Twitch), ระบบส่วนแบ่งรายได้ให้ creator หากช่วยขายเกมได้

บรรดาค่ายเกมยักษ์ใหญ่ต่างก็หันมาเปิดร้านขายเกมของตัวเองกันถ้วนหน้า เช่น EA มี Origin, Ubisoft มี Uplay, Activision Blizzard มี Battle.net, CDProjekt มี GOG แม้ว่านโยบายของแต่ละค่ายจะแตกต่างกันในแง่การวางขายเกมของตัวเองบนร้านอื่น หรือนำเกมจากค่ายอื่นมาขายบนร้านตัวเอง

ความสำเร็จของ Fortnite ถือเป็นตัวเร่งให้ Epic Games ตัดสินใจสร้างร้านขายเกมของตัวเอง โดยก่อนหน้านี้บริษัทก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่ต้องการส่ง Fortnite ไปลงหน้าร้านอื่น (หากทำได้) เช่น Google Play เพราะไม่ต้องการเสียส่วนแบ่งรายได้นั่นเอง

ที่มา - Epic Games

Blognone Jobs Premium