ลอกคนอื่นบ่อยไป? Facebook ยกเลิกกฎห้ามนักพัฒนาทำแอพที่เหมือนกับฟีเจอร์บน Facebook แล้ว

by nutmos
5 December 2018 - 05:49

Facebook ประกาศเตรียมเลิกบังคับใช้นโยบายการใช้แพลตฟอร์มข้อ 4.1 ที่ระบุห้ามนักพัฒนาทำฟีเจอร์บน Facebook ที่เหมือนกับสิ่งที่ Facebook มีอยู่แล้ว

Facebook Platform Policy ข้อที่ 4.1 นั้นระบุว่านักพัฒนาสามารถทำฟีเจอร์บนแพลตฟอร์ม Facebook ได้ โดยจะต้องไม่ซ้ำกับฟังก์ชันหลักที่ Facebook มีให้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าในปัจจุบัน Facebook ต่างก็ลอกฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มอื่นไปทั่ว โดยเฉพาะ Snapchat ที่โดนหนักสุด ในขณะที่กฎข้อนี้ของ Facebook กลับเป็นการทำลายการแข่งขัน คือกีดกันไม่ให้แอพอื่นมาใช้เครื่องมือค้นหาเพื่อนหรือกระจายคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มของตัวเอง

การยกเลิกกฎข้อ 4.1 ของ Facebook นี้น่าจะช่วยให้นักพัฒนาแอพภายนอกใช้แพลตฟอร์ม Facebook ได้สะดวกขึ้น เพราะกฎข้อนี้ของ Facebook ทำให้หลายแอพ เช่น Vine, Voxer, MessageMe และอื่น ๆ ถูก Facebook ยกเลิก API ที่จำเป็นต้องใช้งาน โดยอ้างว่ามีฟีเจอร์เหมือนกับ Facebook (ซึ่งหลายครั้งก็เป็นฟีเจอร์ที่ Facebook ไปลอกเขามาอีกที) และเหนือสิ่งอื่นใดคือการยกเลิกกฎข้อนี้อาจทำให้ Facebook ดูดีขึ้นในสายตาของผู้มีอำนาจทางกฎหมายที่ตอนนี้กำลังจับตามอง Facebook ในเรื่องการผูกขาดอย่างจริงจัง

ที่มา - TechCrunch, Facebook for Developers

Blognone Jobs Premium