ออสเตรเลียผ่านกฎหมายลดกำแพงเข้ารหัส เพื่อประโยชน์ในการสืบคดีร้ายแรง

by sunnywalker
7 December 2018 - 09:54

เป็นเรื่องสะเทือนวงการเทคโนโลยีไม่น้อย เมื่อรัฐบาลออสเตรเลียผ่านกฎหมายต้านการเข้ารหัส ผลของกฎหมายคือ บริษัทเทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ที่ปฏิบัติการในออสเตรเลียต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่หากต้องแฮ็กเข้าอุปกรณ์ไอที ผังมัลแวร์เพื่อทำลายการเข้ารหัส เพื่อประโยชน์ต่อการสืบสวนคดี เท่านั้นยังไม่พอ กฎหมายระบุให้บริษัทห้ามเปิดเผยการทำลายการเข้ารหัสออกสู่สังคมด้วย

หากบริษัทปฏิเสธไม่ยอมทำตามจะเจอโทษปรับ 10 ล้านดอลลาร์ และ 5 หมื่นดอลลาร์สำหรับบุคคลที่ไม่ทำตาม ผู้ร่างกฎหมายบอกว่า กฎหมายฉบับนี้จะเจาะจงเฉพาะคดีร้ายแรงเช่น ก่อการร้าย ความผิดทางเพศ ยาเสพติด


ภาพจาก Shutterstock โดย Shuang Li

คำถามคือพื้นฐานของโลกเทคโนโลยีอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ การเข้ารหัส การผ่านกฎหมายนี้โดยรัฐบาล จะส่งผลกระทบต่อโลกอินเทอร์เน็ตมากขนาดไหน และจะรู้ได้อย่างไรว่ารัฐบาลเอาไปใช้ไขคดีร้ายแรงอย่างเดียว ไม่รวมคดีอื่นที่อาจมีความร้ายแรงน้อยลงมาเช่น การละเมิดลิขสิทธิ์

กฎหมายดังกล่าวได้รับการผลักดันมาตั้งแต่ปี 2017 Apple เคยออกมาวิจารณ์กฎหมายนี้ว่า คลุมเครือ อันตราย และส่งผลกระทบต่อชาวออสเตรเลีย และนี่ไม่ใช่เวลาที่จะมาบั่นทอนการเข้ารหัส แทนที่รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายกลับลดความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และผลักอาชญากรให้ออกนอกพื้นที่

ที่มา - TechCrunch, ABC News, Ars Technica

Blognone Jobs Premium