สิ้นยุคทะเลสาบ อินเทลเปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่ Sunny Cove พร้อมสำหรับ 10 นาโนเมตร

by mk
13 December 2018 - 14:06

อินเทลติดหล่ม 14 นาโนเมตร นับตั้งแต่การออก Skylake ในปี 2015 ก็ยังไม่สามารถก้าวข้ามมายัง 10 นาโนเมตรได้ตามแผน ทำให้ยุทธศาสตร์ Tik-Tok ต้องล่มสลาย และนับจากนั้นเป็นต้นมา เราก็ยังอยู่กับสารพัดทะเลสาบ (lake) ที่ใช้สถาปัตยกรรมเดิมของ Skylake ที่ปรับแต่งเล็กน้อย บนกระบวนการผลิต 14 นาโนเมตรดังเดิม

(หมายเหตุ: อินเทลมี Cannon Lake 10 นาโนเมตร แต่เพียงแค่รุ่นเดียวและผลิตจำนวนจำกัดมาก)

แต่ปี 2019 สถานการณ์น่าจะเปลี่ยนไป เพราะอินเทลดูพร้อมแล้วสำหรับ 10 นาโนเมตร แถมยังเปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่ Sunny Cove ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 4 ปีนับจาก Skylake เป็นต้นมา เรียกได้ว่า Sunny Cove เป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งกระบวนการผลิตและสถาปัตยกรรมไปพร้อมกันในรุ่นเดียว

ของใหม่ใน Sunny Cove แยกออกเป็นสองส่วน ได้แก่

  • งานประมวลผลทั่วไป (general purpose) ที่ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รองรับจำนวนคำสั่งต่อสัญญาณนาฬิกามากขึ้น ประมวลผลแบบขนานได้มากขึ้น มีแคช L1 ขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมถึง 50% และแคช L2 เองก็ใหญ่ขึ้นด้วย
  • งานประมวลผลเฉพาะทาง (special purpose) รองรับชุดคำสั่งเฉพาะใหม่ๆ ที่ออกแบบมาสำหรับเวิร์คโหลดรุ่นใหม่ๆ เช่น AI, ML, cryptography, networking ตัวอย่างชุดคำสั่งใหม่ๆ ได้แก่ AVX-512 ที่เดิมทีมีเฉพาะบน Xeon, Vector-AES, IFMA

ตอนนี้ยังมีข้อมูลของ Sunny Cove ออกมาไม่เยอะนัก เพราะเป็นแค่การเปิดตัวสถาปัตยกรรมเพียงอย่างเดียว ยังไม่มีชิปที่ใช้ Sunny Cove เปิดตัวออกมา และคงต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมในปีหน้า 2019

ซีพียู Sunny Cove ยังจะมาคู่กับจีพียูตัวใหม่ที่อินเทลเรียกว่า Gen11 (ข้ามจาก Gen9 ใน Skylake มาเป็น Gen11 เลย) ที่มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก มีฟีเจอร์สำคัญที่จีพียูยุคใหม่ควรมีอย่าง tile-based rendering (NVIDIA มีในปี 2014) และ Coarse Pixel Shading

ภาพจาก @intelgraphic

Sunny Cove นับเป็นจุดเริ่มต้นของซีพียูตระกูล Cove (อ่าว) ที่จะตามมาในปีต่อๆ ไป ได้แก่ Willow Cove ในปี 2020 และ Golden Cove ในปี 2021

ที่มา - AnandTech, Ars Technica

Blognone Jobs Premium