ไมโครซอฟท์ชี้ รัฐควรกำกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ภายในปี 2019

by sunnywalker
14 December 2018 - 06:50

ไมโครซอฟท์ชี้ ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องออกกฎหมายเพื่อกำกับดูแลเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ที่เห็นได้ชัดว่าเริ่มจะถูกนำไปใช้ในทางที่แย่ลงโดยเฉพาะการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ไมโครซอฟท์ชี้ว่าตอนนี้เทคโนโลยีกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และรัฐควรเริ่มมีกฎควบคุมภายในปี 2019 เพราะหากปล่อยให้มีการใช้ในทางไม่ดีไปอีกหลังจากนี้การกลับมากำกับดูแลก็จะยากแล้ว โดยข้อเสนอการกำกับดูแล ไมโครซอฟท์ระบุให้ทุกบริษัทมีความรับผิดชอบพื้นฐานร่วมกัน จะได้ไม่ต้องแข่งขันตามความต้องการตลาดไปเสียทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดและมี 3 ประเด็นที่รัฐควรตระหนักและจัดการคือ

  • การเลือกปฎิบัติ: ระบบจดจำใบหน้าที่แม่นยำเฉพาะกับคนบางกลุ่มสร้างความไม่เท่าเทียมในการใช้บริการต่างๆ ไมโครซอฟท์เสนอให้มีการควบคุมให้ผู้พัฒนาต้องเปิดเผยข้อจำกัดของเทคโนโลยีของตัวเอง และข้อจำกัดนั้นต้องตรวจสอบจากภายนอกได้ด้วย
  • ความเป็นส่วนตัว: การใช้งานเทคโนโลยีจดจำใบหน้าอย่างหนักจะนำไปสู่การละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนได้ ไมโครซอฟท์เสนอให้บังคับให้ผู้ที่นำเทคโนโลยีไปใช้ต้องแจ้งว่านำข้อมูลใบหน้าไปใช้อะไรบ้าง และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ไม่ยินยอมต่อการใช้งาน
  • การละเมิดสิทธิมนุษยชน: การใช้เทคโนโลยีโดยรัฐทำให้สามารถติดตามบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง และไมโครซอฟท์ระบุว่ารัฐควรจำกัดการใช้งานของตัวเอง โดยหากต้องการติดตามใครด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้า จำเป็นต้องมีหมายศาลหรือใช้เฉพาะกรณีฉุกเฉินร้ายแรง

แม้จะแสดงความกังวลหลายอย่าง แต่ไมโครซอฟท์ก็ยกตัวอย่างโอกาสที่มาพร้อมเทคโนโลยีว่า ตำรวจอินเดียสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวระบุตัวเด็กหายได้ 3,000 คนได้ใน 4 วัน, ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการระบุตัวคนผ่านรูปถ่ายในสงคราม ช่วยให้รู้ว่าทหารแต่ละคนเป็นใคร เป็นต้น

ไมโครซอฟท์กำหนดหลักการ 6 ข้อเพื่อจัดการกับปัญหาการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในทางที่ผิด และจะนำไปปรับใช้ในองค์กรให้เกิดผลภายในสิ้นสุดปี 2019

  • Fairness พัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้าและปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเป็นธรรม
  • Transparency จัดทำเอกสาร บอกความสามารถและข้อจำกัดของเทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อความโปร่งใส
  • Accountability ให้ลูกค้าของไมโครซอฟท์ นำเทคโนโลยีไปใช้อย่างมีความรับผิดชอบ ป้องกันไม่ให้กระทบต่อคน และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
  • Nondiscrimination ห้ามให้ใครนำเทคโนโลยีไมโครซอฟท์ไปใช้ในเรื่องผิดกฎหมาย
  • Notice and consent ไมโครซอฟท์จะส่งเสริมให้ลูกค้าที่นำเทคโนโลยีไปใช้ต้องให้คำแนะนำแก่คนทั่วไป และได้รับการยินยอมหากต้องใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า
  • Lawful surveillance ไมโครซอฟท์สนับสนุนการคุ้มครองเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย และจะไม่ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าไปในทางที่ทำให้เสรีภาพเหล่านี้ตกอยู่ในความเสี่ยง

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium