นักข่าวที่ตรวจข่าวปลอมใน Facebook เผยบริษัทไม่ได้ใส่ใจข่าวปลอม หลายคนไม่อยากทำต่อ

by sunnywalker
14 December 2018 - 08:28

หลังจากวิกฤตข่าวปลอม Facebook ก็ทำงานร่วมกับหน่วยงานข่าวราว 40 แห่งเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Associated Press, PolitiFact และ Facebook ก็เผยอยู่เรื่อยๆ ว่าการทำแบบนี้นั้นได้ผลและช่วยลดข่าวปลอมได้จริง

ล่าสุด The Guardian สัมภาษณ์บุคคลที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข่าวบน Facebook พวกเขาต่างบอกว่า Facebook ไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้เท่าไร บางครั้งก็ให้ตรวจสอบข้อมูลที่อาจกระทบลูกค้าของ Facebook เอง และมันทำให้พวกเขาที่ทำงานด้วยนั้นสูญเสียศรัทธาใน Facebook


ภาพจาก Facebook Media Gallery

จากข่าวก่อนหน้าที่ Facebook จ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ขุดประวัติของคู่แข่งและคนที่ต่อต้าน Facebook อย่าง George Soros ทำให้นักข่าวคนหนึ่งที่ช่วยตรวจข่าว Facebook แต่ไม่ประสงค์ออกนามให้ความเห็นว่า ทำไมสังคมถึงควรเชื่อใจ Facebook ที่ทำตัวเป็นแหล่งเผยแพร่ข่าวปลอมเสียเอง

Brooke Binkowski อดีตบรรณาธิการบริหารของ Snopes เว็บไซต์ตรวจสอบข่าวที่ได้ร่วมมือกับ Facebook สองปี บอกว่า Facebook สนใจแค่อย่างเดียวคือทำทุกอย่างให้ภาพลักษณ์ของ Facebook ดูดี

Binkowski บอกว่าเคยมีอย่างน้อยครั้งหนึ่งที่ Facebook ให้นักข่าวช่วยลบข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อผู้ลงโฆษณาของ Facebook ซึ่งBinkowski คิดว่าเรื่องนี้เริ่มจะข้ามเส้นและแสดงให้เห็นว่า Facebook ไม่ได้ทำข่าวแต่กำลังทำโฆษณาชวนเชื่อ

Facebook ออกมาโต้ทันควัน ว่าไม่เคยให้นักข่าวช่วยทำอย่างที่ Binkowski บอก จริงๆ แล้ววิธีการตรวจสอบของ Facebook คือใช้ Machine Learning คัดเอาข้อมูลที่ผิดแน่ๆ ส่งให้ทีมข่าวตรวจต่อโดยทีมเป็นคนจัดลำคับควาสำคัญและให้คะแนนเองว่าควรให้ข่าวนี้กี่คะแนนเรื่องข้อเท็จจริง ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ดังนั้น การนำข้อมูลใดออกจากแพลตฟอร์มจึงเป็นกระบวนการอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม Facebook รับรู้ว่ามีนักข่าวที่ต้องการข้อมูลว่าการให้หน่วยงานข่าวภายนอกช่วยตรวจสอบให้ผลอย่างไร โดย Facebook จะทำข้อมูลตัวเลขสถิติอย่างละเอียดออกมาเผยแพร่ต่อไป

ที่มา - The Guardian, Facebook

Blognone Jobs Premium