Signal บอกไม่สามารถช่วยรัฐบาลเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้ หลังออสเตรเลียผ่านร่างกฎหมายให้ลดกำแพงการเข้ารหัส

by nutmos
15 December 2018 - 08:45

หลังจากมีประเด็นออสเตรเลียออกกฎหมายลดกำแพงการเข้ารหัส เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนคดีร้ายแรง ก็เริ่มมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ โดยล่าสุดเป็นความเห็นจากผู้ให้บริการแชทเข้ารหัสความปลอดภัยสูง Signal

Joshua Lund ได้เขียนบล็อกใน Signal ระบุว่าการเดินถอยหลังในเรื่องความปลอดภัยในครั้งนี้ถือเป็นความน่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง และ Signal นั้นถูกออกแบบมาไม่ให้เก็บข้อมูลอะไรอยู่แล้ว ข้อมูลทุกอย่างถูกเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทาง ดังนั้นแม้แต่ Signal ก็ไม่เห็นข้อมูล และ Signal ยืนยันว่าจะไม่วาง backdoor ไว้ในระบบด้วย

แม้ว่า Signal จะไม่ได้วาง backdoor ไว้ในระบบ แต่รัฐบาลออสเตรเลียก็ยังสามารถบล็อกได้ ซึ่งวิธีนี้ก็ยังคงไม่ได้ผลอยู่ดีเพราะผู้ใช้ก็จะยังมีวิธีหลบเลี่ยงอื่น ๆ หรือหากรัฐบาลจะไปบีบ Apple กับ Google ให้ถอดแอพออกจาก App Store หรือ Google Play แต่ก็ไม่ใช่ทางที่จะปิดกั้นได้หมด เพราะยังมีช่องทางอื่นในการใช้งานอยู่ดี

Lund ระบุว่า Signal จะยังคงต่อสู้กับการสอดแนมต่อไป และขอให้ชาวออสเตรเลียร่วมกันลงชื่อเพื่อคัดค้านกฎหมายนี้ด้วย

กฎหมายของออสเตรเลียที่ผ่านมาล่าสุดนี้มีชื่อเรียกว่า Assistance and Access กำหนดให้ผู้ให้บริการในออสเตรเลียต้องให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ทำลายการเข้ารหัสหรือแฮกอุปกรณ์เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนคดีร้ายแรง และถ้าไม่ทำตามจะเจอโทษปรับ 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในกรณีเป็นบริษัท

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium