The Boring Company โชว์อุโมงค์ใต้ดินแก้ปัญหารถติด พร้อมนำ Tesla Model X ลงไปวิ่งจริง

by BlackMiracle
19 December 2018 - 08:01

เมื่อสองปีก่อน Elon Musk เซ็งกับปัญหารถติดในนครลอสแอนเจลิสจึงได้ประกาศว่าจะขุดอุโมงค์ใต้ดินเพื่อให้รถลงไปวิ่ง หวังแก้ปัญหารถติด ต่อมาก็ได้ตั้งบริษัทชื่อ The Boring Company พร้อมเดินหน้าขออนุญาตขุดอุโมงค์จริงๆ โดยเริ่มจากลานจอดรถของ SpaceX ที่เมือง Hawthorne และเปิดเผยความคืบหน้าเป็นระยะ ล่าสุดวันนี้ Elon Musk ได้เปิดตัวอุโมงค์ต้นแบบและนำรถไปสาธิตวิ่งจริงแล้ว

อุโมงค์ต้นแบบดังกล่าวยาว 1.83 กิโลเมตร โดย The Boring Co. ได้ดัดแปลงรถ Tesla Model X ด้วยการติดล้อขนาดเล็กข้างล้อรถยนต์เพื่อให้รูดไปกับรางเหล็กของอุโมงค์ (คล้ายล้อตรงมุมรถทามิยา) ซึ่ง Elon Musk ได้เข้าไปนั่งในรถและมีคนขับให้ด้วยความเร็วราว 72 กม./ชม. ตั้งแต่ทางเข้าและออกมาพูดคุยกับสื่อที่ทางออกอุโมงค์

Elon ระบุว่าเมื่อเปิดใช้จริงรถจะใช้ความเร็วได้มากกว่า 160 กม./ชม. ต่อมาได้เปิดให้สื่อทดลองนั่งในรถ Tesla Model X ไปตามอุโมงค์ด้วย อย่างไรก็ตาม สื่อระบุว่ายังรู้สึกว่ารถสั่นอยู่มากและไม่นุ่มนวล ซึ่ง Elon บอกว่าทีมงานของ The Boring Co. มีเวลาไม่พอในการแก้ไขปัญหาเรื่องความนุ่มนวล

นอกจากนี้ Elon ยังบอกว่าในการใช้งานจริงก็ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นรถ Tesla เท่านั้น แต่ขอให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบขับอัตโนมัติ เนื่องจากภายในอุโมงค์แคบมาก (เส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 3.66 เมตร) ซึ่งหากมีรถเครื่องยนต์สันดาปภายในมาวิ่งจะก่อให้เกิดมลพิษในอุโมงค์สูง ทำให้ต้องมีระบบระบายอากาศที่ดี อีกทั้งการที่อุโมงค์มีขนาดเล็กยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการขุดเจาะรวมถึงดินจากการขุดก็น้อยลงด้วย

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจจากงาน คือ Elon Musk ระบุว่าบริษัทกำลังพยายามทำให้เครื่องขุดอุโมงค์ทำงานได้เร็วขึ้นเพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายโดยการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องขุดขึ้น 3 เท่าจากเครื่องขุดแบบเดิม รวมถึงปรับปรุงหัวขุดให้ดีขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ขุดอุโมงค์ได้เร็วกว่าปกติถึง 15 เท่า (ปกติใช้เวลา 3-6 เดือนขุดได้ 1.6 กม. พร้อมค่าใช้จ่าย 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยบริษัทได้ตั้งชื่อเครื่องขุดอุโมงค์ของตนว่า Line Storm

สุดท้ายหากโปรเจ็คนี้เกิดขึ้นจริง ก็จะมี “รถประจำทาง” วิ่งวนอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์ด้วย ผู้โดยสารเพียงลงลิฟต์ไปใต้ดินและขึ้นรถได้ตามปกติ

ที่มา - Ars Technica, WIRED

รูปทั้งหมดโดย The Boring Company

Blognone Jobs Premium