หัวหน้าความปลอดภัยไซเบอร์รัฐบาลเยอรมนีแทงสวน ถามหาหลักฐาน Huawei กระทบความมั่นคง

by nismod
19 December 2018 - 08:16

จากการเตือนหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐ ที่ระบุว่ารัฐบาลจีนอาจล้วงความลับรัฐบาลต่างชาติจากอุปกรณ์ Huawei จนทำให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศทยอยกันออกมาแบนการใช้งานอุปกรณ์เครือข่ายจาก Huawei นั้น

หน่วยงานความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเยอรมนี (Federal Office for Information Security - BSI) กลับมองต่าง โดย Arne Schönbohm ตำแหน่ง President ของ BSI ระบุการตัดสินใจที่เด็ดขาดอย่างการแบน ต้องมีหลักฐานและตอนนี้รัฐบาลเยอรมนีก็ยังไม่พบหลักฐานถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดจากอุปกรณ์ Huawei

ก่อนหน้านี้ Huawei ได้อนุญาตให้ทีมงานของ BSI เข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์ในโรงงานของ Huawei ที่ตั้งอยู่ในเมือง Bonn ซึ่งเป็นเมืองเดียวกับที่สำนักงาน BSI ตั้งอยู่ เช่นเดียวกับรัฐบาลอังกฤษที่มีการตั้ง Huawei Cyber Security Evaluation Centre (HCSEC) เพื่อตรวจสอบความเสี่ยงที่อาจเกิดจากอุปกรณ์ Huawei และรายงานปีล่าสุดก็ยืนยันว่าได้ลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่อาจเกิดจากอุปกรณ์ Huawei แล้ว

Peter Altmaier รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนีก็กล่าวในทางเดียวกันว่า ตอนนีรัฐบาลไม่มีความกังวลต่อบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่ก็ยืนยันเรื่องกระบวนการตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะถูกใช้ในเยอรมนีว่าต้องปลอดภัยจริง

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium