ชวนดู Memories of the Alhambra เมื่อเกม AR กับโลกจริงผสานจนแทบแยกกันไม่ออก

by sunnywalker
20 December 2018 - 14:53

คำเตือน:สปอยล์เนื้อหาตอนที่ 1-4

ตอนนี้บน Netflix มีซีรีส์เกาหลีมาใหม่เรื่อง Memories of the Alhambra นำแสดงโดย พัคชินเฮ และฮยอนบิน ดูจากโปสเตอร์โปรโมทดูเป็นซีรีส์รักโรแมนติกถ่ายทำในสถานที่สวยงามของประเทศสเปน แต่จริงๆ แล้ว Memories of the Alhambra เป็นซีรีส์ sci-fi แฟนตาซีดราม่าโลกคู่ขนาน โดยมีเกม AR เป็นประตูผ่านไปยังโลกอีกใบ

เรื่องราวเริ่มต้นจากจองเซจู นักพัฒนาเกมวัย 18 ปี ได้พัฒนาเกมส์ AR สร้างโลกเสมือนซ้อนกับกับโลกความเป็นจริงสมจริงอย่างยิ่ง โดยต้องเล่นขณะสวมคอนแทคเลนส์ AR แม้จะยังพัฒนาไม่เสร็จแต่เกมของเขาได้รับความสนใจจากนักธุรกิจบริษัท New World ที่อยากได้สิทธิ์ในเกมนี้จนยอมจ่ายเงินถึงหมื่นล้านวอน แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง จองเซจู ไม่ต้องการขายเกมนี้ให้กับ New World และเขาเลือกที่จะติดต่อ ยูจินอู เจ้าของบริษัทคอนแทคเลนส์ที่ต้องใช้เล่นเกมของเขาเอง โดยไปนัดพบที่โฮสเทลโบนิตา ที่แคว้นกรานาดา ประเทศสเปน แม้จะไม่รู้รายละเอียดของเกมนี้ แต่บริษัทของ ยูจินอู ก็เป็นคู่แข่งของ New World และบาดหมางกับเจ้าของบริษัทในเรื่องส่วนตัวอยู่แล้ว เขาจึงตกลงที่จะไปพบ จองเซจู

จองเซจู

ยูจินอู ก็เป็นเหมือนนักลงทุนและนักธุรกิจคนอื่นๆ ที่อยากได้ลิขสิทธิ์เกมมาครอบครอง ที่สำคัญ ชาฮยองซอก เองก็เป็นศัตรูของเขาด้วยทั้งในเรื่องคู่แข่งบริษัทและเรื่องส่วนตัว ยูจินอูจึงบินไปกรานาดาและได้พบว่า เกมที่จองเซจูสร้างขึ้นมันเจ๋งขนาดไหน

ตลับใส่เลนส์

ปรากฎว่าเกม AR ที่จองเซจูพัฒนาขึ้น เป็นเกมต่อสู้ในยุคกลาง อิงกับสถานที่ในกรานาดาเป็นหลัก โดยผู้เล่นเข้าเกมด้วยการใส่คอนแทคเลนส์จึงจะมองเห็นสิ่งแวดล้อมในเกม และเห็นดาบเสมือนสำหรับต่อสู้ รูปปั้นต่างๆ ในเมืองก็กลายเป็นศัตรูที่ผู้เล่นต้องเอาชนะให้ได้ถึงจะไปยังเลเวลถัดไป

ละครจินตนาการถึงยุคที่เกม AR แสดงการปะทะกันและความเสียหายที่เกิดขึ้นสมจริงอย่างยิ่งแม้จะเหมือนเกม AR ในตอนนี้ที่จะมีแค่ผู้เล่นเท่านั้นที่เห็น ผู้เล่นสามารถต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นได้ด้วย และจะไม่มีการบาดเจ็บจากการโดนดาบเสมือนจริงแทง จะเห็นแค่ค่าชีวิตที่ลดลงเท่านั้น

ขับรถไปเล่นเกมไปก็ได้ เพราะในเลนส์มาพร้อมระบบนำทาง

เช่นเดียวกับเกม AR ทุกวันนี้ที่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยจากการที่ผู้เล่นสนใจแต่เกมในจอ เหมือนเกมโปเกมอน โก ทุกวันนี้ที่ผู้เล่นเล่นจนเดินชนสิ่งกีดขวาง แต่เกม AR ในเรื่อง Memories of the Alhambra ผู้เล่นเล่นผ่านคอนแทคเลนส์ ที่สามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมจริงได้ตลอดเวลา ในตัวเกมยังมีระบบนำทางอีกด้วย

เพื่อป้องกันอันตราย ตัวเกมห้ามไม่ให้มีการแตะเนื้อต้องตัวผู้เล่นคนอื่น หรือพยายามทำร้ายกันนอกเกม หากฝ่าฝืนระบบจะแจ้งเตือนและจะถูกดีดออกจากเกมอัตโนมัติ นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถออกจากเกมได้ทันทีเพียงแค่ยกมือผ่านม่านตา

แม้จองเซจูจะออกแบบเกมเพื่อความปลอดภัยอย่างที่สุด แต่เรื่องก็ขมวดปมปริศนาเมื่อมีผู้เล่นได้รับอันตรายในเกมจนถึงชีวิตจนได้

Memories of the Alhambra ลงฉายเป็นรายสัปดาห์ทุกเสาร์-อาทิตย์ เวลา 4 ทุ่ม ซึ่งไม่ได้มีดีเพียงพลอตเรื่องล้ำเข้ากับเทรนด์เทคโนโลยี แต่ยังได้ผู้กำกับมือดีจากเรื่อง Stranger ที่การันตีรางวัลมากแล้ว คนเขียนบทเรื่อง W และโปรดักชั่นเดียวกับผู้สร้าง Mr.Sunshine

Blognone Jobs Premium