Grab ป่วน ทำข้อมูลแผนที่ประเทศไทยใน OpenStreetMap ผิดพลาด

by willwill
21 December 2018 - 01:39

เว็บไซต์ OpenStreetMap เป็นฐานข้อมูลแผนที่ซึ่งผู้ใช้งานจากทั่วโลกช่วยกันสร้างขึ้น ซึ่ง Grab ได้นำข้อมูลนี้ไปใช้ประกอบกับ Google Maps ในแอพของตัวเองด้วย และได้ว่าจ้าง GlobalLogic จากอินเดียเพื่อพัฒนาข้อมูลของประเทศไทยจากแผนที่ดาวเทียม

แต่อาสาสมัครของ OpenStreetMap ที่ลงพื้นที่จริงกลับพบว่า GlobalLogic ได้แก้ไขข้อมูลผิดพลาดหลายครั้งเพราะไม่ได้สำรวจจากพื้นที่จริง และใช้แผนที่ดาวเทียมที่ไม่ทันสมัย โดยมีการรวบรวมไว้ใน #WhatInGrabsNameIsThis กว่า 30 รายการ และอาจยังมีอีกมากที่ยังไม่พบ ตัวอย่างข้อผิดพลาดเช่นปักบริเวณวัดจักรวรรดิราชาวาสวรมหาวิหารเป็นถนนทั้งวัด หรือพยายามย้ายข้อมูลที่เคยมีผู้ลงพื้นที่สำรวจให้ตรงกับแผนที่ดาวเทียม

ทีมงาน TechCrunch สอบถามไปยัง Grab ว่ามีการใช้งานข้อมูล OSM อย่างไรบ้าง เจ้าหน้าที่ของ Grab ระบุว่ามีการใช้ข้อมูล OSM จริง แต่ไม่ได้อยู่ในแอพของ Grab เช่นใช้ประเมินเวลาถึง หรือหาเส้นทาง แต่หนึ่งในอาสาของ OpenStreetMap ได้เขียนบล็อคว่า Grab มีการใช้ข้อมูลจริงและไม่ได้ให้เครดิต OSM ตามข้อตกลงการใช้ข้อมูลด้วย โดยนำไปใส่ไว้ด้านล่างสุดของแอพแทน ไม่ใช่ขอบของแผนที่ตามข้อตกลงการใช้งาน

(ภาพโดย Mishari Muqbil สังเกตว่าเส้นนำทางของ Grab เข้าไปในพื้นที่นอก Google Maps และตรงกับเส้นทางใน OSM)

Ajay Bulusu หัวหน้าฝ่าย Regional Operation ของ Grab มีแผนจะพบกับชุมชนผู้สร้างแผนที่ OSM ในกรุงเทพเร็วๆ นี้

ที่มา: TechCrunch

Blognone Jobs Premium